Solid đã bị IBM thôn tính

  •  
  • 152

Mới đây, IBM đã thông báo mua thành công Solid Information Technology, thương vụ này đã giáng một đòn mạnh vào MySQL, đối thủ cạnh tranh số 1 của IBM trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp cơ sở dữ liệu.

Solid Information Technology là công ty chuyên cung cấp các giải pháp dữ liệu tốc độ cao và đã từng là đối tác thân thiết của cả IBM và MySQL. Solid tập trung phát triển các cơ sở dữ liệu dạng nhúng với cơ chế hoạt động trên bộ nhớ trong, nghĩa là chúng có thể truy cập và lưu trữ dữ liệu từ bộ nhớ sơ cấp của máy tính, cho phép các giao dịch nhanh hơn nhiều so với các hệ thống chạy trên bộ nhớ thứ cấp truyền thống (gồm các loại ổ đĩa nhớ). Các giải pháp này ngày càng trở nên thông dụng hơn, nhất là đối với các ứng dụng yêu cầu thời gian xử lí cực nhanh như là các cuộc gọi routing trong mạng điện thoại hay các giao dịch chứng khoán. Khách hàng thường xuyên của Solid có thể kể đến Cisco Systems, Siemens, TeliaSonera, và Nokia.

IBM đã đạt được thoả thuận sát nhập công ty này với mức giá chưa được công bố, nhưng theo người đại diện của hãng, thì IBM hy vọng quá trình sát nhập sẽ kết thúc vào quý 1 năm 2008. Cũng theo hãng này, thương vụ kể trên sẽ giúp cho các cơ sở dữ liệu của IBM trở nên tối ưu hơn với các tính năng truy xuất dữ liệu thời gian thực (real-time data access). Một đối thủ khác của IBM là Oracle 2 năm trước cũng đã tung ra sản phẩm cơ sở dữ liệu bộ nhớ trong với công nghệ từ TimesTen.

Thương vụ mua bán này của IBM có thể được đánh giá như một đòn mạnh cho MySQL, bởi vì nó đánh dấu sự mất đi tính tự chủ của một công ty mà trước đây đã từng cung cấp các phần đảm nhận cơ chế hoạt động giao dịch tốc độ cao cho các cơ sở dữ liệu của MySQL.

2 năm trước Oracle đã từng mua lại Innobase, công ty cung cấp hầu hết các bộ thực hiện giao dịch cho cơ sở dữ liệu của MySQL ở thời điểm đó, mặc dù Oracle vẫn tiếp tục cho phép MySQL sở dụng các sản phẩm của InnoDB nhưng vụ sát nhập đó đã khiến cho MySQL phải tìm kiếm sự thay thế, và một trong số đó chính là Solid. Công ty con này đã xuất bản một phiên bản xử lý dữ liệu mã nguồn mở cho MySQL.

Arvind Krishna, phó chủ tịch của IBM phụ trách mảng server dữ liệu, khi trả lời phỏng vấn đã từ chối tiết lộ thông tin liệu hãng này có tiếp tục phát triển và cung cấp các ứng dụng cho MySQL nữa hay không: "Còn quá sớm để nói về dự định này, chúng tôi chưa đi đến quyết định cuối cùng và các bên đều phải có những tính toán trước khi thống nhất các dự định trong tương lai.”

Tuy nhiên, hiện nay MySQL cũng đã đang phát triển các ứng dụng các transaction engine cho hệ cơ sở dữ liệu của mình để có thể ít lệ thuộc hơn vào các đối tác trong tương lai lâu dài. transaction engine này có tên gọi là Falcon, sẽ là nhân tố chủ đạo cho MySQL 6.0 sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm tới.

IBM đã có một thoả thuận sơ bộ với Solid trong đó hãng này sẽ mua hầu hết các ứng dụng từ Solid liên quan đến cơ sở dữ liệu, từ đó cho phép IBM có thể cạnh tranh mạnh mẽ với Oracle TimesTen, trong một cuộc chiến mà Krishna tin tưởng rằng: "Với tiềm lực ngày càng mạnh mẽ của mình, IBM sẽ chỉ biết đến chiến thắng.

Krishna cũng tuyên bố rằng các khách hàng thường xuyên của Solid hiện nay không nên quá lo lắng cho tương lai của sự hợp tác, bởi vì chính sách của Solid sẽ không xảy ra thay đổi nào đáng kể và Solid chỉ có thể mạnh hơn: “nhờ vào tiềm lực tài chính dồi dào từ phía IBM”.

Vụ sáp nhật Solid lần này chính là thương vụ sáp nhập lần thứ 12 của IBM trong năm 2007 này.

Thanh Tiếp

Theo IDG News, Infoworld, VTV
  • 152