Sony chấp nhận đền bù khách hàng mua CD chứa rootkit

  •  
  • 71

Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) hôm  30/01 thông báo Sony BMG Music Entertainment đã chấp thuận bồi hoàn tối đa 150USD cho mỗi khách hàng vì những thiệt hại mà phần mềm chống sao chép nhạc số chứa chấp rootkit có trong những CD của hãng này gây ra.

Phần mềm bảo vệ bản quyền nhạc số của Sony BMG chỉ cho phép các đĩa CD nhạc của hãng này được chạy trên các thiết bị chính hãng hoặc Microsoft sản xuất.

Ngoài ra phần mềm đó còn giới hạn số lượng bản sao chép, giám sát thói quen nghe nhạc của khách hàng và gửi đi tràn lan những thông tin khuyến mại.

FTC cho biết khách hàng của Sony BMG còn phải đối mặt một số nguy cơ tương đối nguy hiểm bởi phần mềm của hãng này có chứa chấp mầm mống rootkit - một loại phần mềm độc hại vô cùng nguy hiểm. Và khách hàng cũng gặp không ít khó khăn trong việc gỡ bỏ phần mềm đó ra khỏi PC của mình.

Theo bản thoả thuận với FTC thì đến cuối tháng 6 này Sony BMG phải hoàn tất việc đền bùa và đổi lại đĩa CD mới cho các khách hàng đã mua phải đĩa CD có chứa phần mềm chống sao chép trái phép nguy hiểm trước ngày 31/12/2006.

Bên cạnh đó, Sony BMG cũng phải công bố đầy đủ thông tin chi tiết những giới hạn sử dụng đĩa CD, loại thiết bị nào có thể chạy được đĩa CD của hãng và loại bỏ việc thu thập thông tin về khách hàng.

Trong thời gian hai năm tới Sony BMG phải cung cấp cho khách hàng công cụ gỡ bỏ phần mềm chống sao chép cũng như khắc phục các lỗ hổng bảo mật liên quan đến phần mềm này. Những thông tin này phải được công bố chi tiết và đầy đủ trên trang web của hãng.

Bản thoả thuận giữa FTC và Sony BMG sẽ được đưa ra lấy ý kiến đông đảo công chúng trong khoảng 30 ngày. Sau thời hạn đó FTC mới đưa ra quyết định chính thức.

Đại diện của Sony BMG hiện vẫn chưa có bất kỳ bình luận chính thức nào về thông tin này. Tháng trước Sony BMG cũng đã phải chấp nhận đền bù khoảng 4 triệu USD để dàn xếp vụ việc tương tự với hơn 40 bang của Mỹ.

Hoàng Dũng

Theo AP, VnMedia
  • 71