Stress khiến cách chọn bạn tình thay đổi

  •  
  • 1.106

Đàn ông thường chọn phụ nữ có khuôn mặt gần giống họ để quan hệ tình ái lâu dài, song những đấng mày râu luôn sống trong trạng thái căng thẳng lại không làm thế.

Ảnh: essentialtrainingworkshops.com.

Nhiều nghiên cứu trước đây chứng minh rằng con người có xu hướng chọn những người nhiều điểm giống họ, đặc biệt là khuôn mặt.

Livescience cho biết, các nhà khoa học của Đại học Trier tại Đức tuyển 50 nam giới để thực hiện một thử nghiệm về sự khác biệt trong cách chọn bạn tình của nam giới trong trạng thái căng thẳng và bình thường. Tất cả những người này đều ở độ tuổi đôi mươi, có dáng vóc cân đối và khỏe mạnh. Tình nguyện viên được chia thành hai nhóm, trong đó một nhóm phải nhúng tay vào nước sắp đóng băng để gây cảm giác căng thẳng, còn nhóm kia nhúng tay vào nước ấm.

Nhóm nghiên cứu phân tích hàm lượng cortisol - một loại hoóc môn liên quan tới trạng thái căng thẳng - trong nước bọt của tất cả tình nguyện viên để xác định mức độ căng thẳng.

Các chuyên gia gắn điện cực lên đầu tình nguyện viên để đo các cử động của các cơ nhỏ xíu quanh mắt khi họ nhìn các vật thể. Sau đó họ yêu cầu từng anh chàng nhìn 40 ảnh thiếu nữ do máy tính tạo ra, trong đó có 30 ảnh khỏa thân.

Trong lúc tình nguyện viên nhìn ảnh, nhóm nghiên cứu theo dõi cử động của các cơ quanh mắt. Cuối cùng họ yêu cầu tình nguyện viên chọn khuôn mặt nữ giới mà họ thích nhất.

Kết quả cho thấy, đa số nhóm nam giới nhúng tay vào nước ấm chọn những cô gái có khuôn mặt giống họ. Ngược lại, nhóm nhúng tay vào nước lạnh thích những cô có khuôn mặt khác biệt hẳn với họ.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, trong cuộc sống hàng ngày, đàn ông bị căng thẳng có cách chọn bạn tình khác với nam giới bình thường. Ban đầu họ cũng chú ý tới những phụ nữ có khuôn mặt gần giống họ, nhưng dần dần hứng thú của họ giảm.

Johanna Lass-Hennemann, trưởng nhóm nghiên cứu, hành vi chọn bạn tình của nam giới trong trạng thái căng thẳng liên quan tới nỗ lực tối ưu hóa khả năng sinh sản. Một số nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng chúng ta luôn cảm thấy những người có khuôn mặt giống mình đáng tin cậy hơn phần còn lại của nhân loại. Điều đó giải thích tại sao các đấng mày râu có xu hướng gắn bó tình cảm lâu dài với những phụ nữ có những điểm tương đồng với họ trên khuôn mặt.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy nam giới có cuộc sống đầy áp lực thường có nhiều mối quan hệ tình ái ngắn ngủi hơn so với các anh chàng khác. Số lượng bạn tình càng nhiều thì khả năng phát tán bộ gene càng lớn. Do nam giới bị căng thẳng không muốn gắn bó lâu dài với bất kỳ phụ nữ nào nên họ cũng không muốn chọn phụ nữ có khuôn mặt giống họ.

Theo VnExpress
  • 1.106