Đôi mắt tiết lộ tình trạng não

  •   1,45
  • 5.694

Mạch máu mắt phản ánh sức khỏe bộ não và có thể cảnh báo nguy cơ mắc bệnh mất trí, bệnh tim mạch hoặc đột quỵ.

Đôi mắt có thể trở thành cửa sổ của não bởi các mạch máu sau mắt biểu lộ tình trạng não bộ.
Đôi mắt có thể trở thành cửa sổ của não bởi các mạch máu sau mắt biểu lộ tình trạng não bộ. (Ảnh: Abc).

Đôi mắt có thể trở thành cửa sổ của não bởi các mạch máu sau mắt biểu lộ tình trạng não bộ, Men's Health dẫn lời nghiên cứu trên tờ Psychological Science cho biết. Tác giả công trình là tiến sĩ Idan Shalev đã phát hiện người trung niên có tĩnh mạch lớn đạt kết quả thấp hơn trong các bài kiểm tra IQ.

Các mạch máu sau mắt phản ánh tình trạng của mạch máu não bởi chúng có cùng kích thước, cấu trúc và chức năng. Tiến sĩ Shalev cho biết: "Mạch máu mắt được phát triển từ các tế bào tương tự mạch máu não".

Một số công trình khoa học trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa kích thước mạch máu mắt với nguy cơ mắc bệnh mất trí, bệnh tim mạch hoặc đột quỵ ở người cao tuổi. Giờ đây, nghiên cứu của tiến sĩ Shalev nhận định có thể sử dụng mắt để đoán biết tình trạng não sớm cho cả thanh niên lẫn trẻ nhỏ.

Như vậy, bạn nên kiểm tra mắt thường xuyên hơn. Kể cả khi thị lực đạt 10/10, bạn cũng không nên chủ quan để kịp thời theo dõi các thay đổi của cơ thể nếu có. Ngoài ra, hãy giữ đôi mắt luôn khỏe bằng việc ăn nhiều rau củ để hấp thụ vitamin cùng chất chống oxy hóa.

Cập nhật: 18/01/2016 Theo VnExpress
  • 1,45
  • 5.694