Sự sống cổ đại có thể đã phát triển trong… hồ axit hàng tỷ năm trước

  •  
  • 606

Các hồ có tính axit không phải là kiểu môi trường tốt cho sự sống phát triển. Song trong một nghiên cứu mới lại cho thấy điều hoàn toàn ngược lại.

Một nhóm các nhà nghiên cứu do Andrea Agangi từ Đại học Akita, Nhật Bản dẫn đầu cho rằng các dạng sống ban đầu đã cố gắng thích nghi để tồn tại trong những hồ nước như vậy ngay sau khi trồi lên khỏi biển.

Các hồ có tính axit không phải là kiểu môi trường tốt cho sự sống phát triển
Nếu sự sống xuất hiện trên hai hành tinh cùng một lúc, chúng có thể bảo tồn gần như cùng một loại sự sống.

Các nhà khoa học đưa ra kết luận này sau khi thực hiện phân tích địa hóa của đá trầm tích khoảng 3 tỷ năm tuổi được tìm thấy ở lưu vực Witwatersrand ở Nam Phi.

Trong khi nhóm của Agangi tập trung sự chú ý của họ vào nhóm Dominion, một hệ thống đá được tập hợp trong Kỷ nguyên Mesoarchean và chủ yếu bao gồm đá núi lửa, những lớp đá trầm tích đặc biệt được biết đến ở địa phương là Wonderstone đã thu hút sự chú ý của họ.

Nhận thấy màu sắc của đá dường như đến từ một loại vật liệu giàu carbon xen kẽ giữa các hạt của nó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xác định nguồn gốc của vật liệu đó và phát hiện ra sự khan hiếm dạng nặng nhất của nguyên tố, điều này cho thấy rằng nó đã đến từ các sinh vật sống.

Agangi nhấn mạnh: "Đó là carbon phải đến từ các vi sinh vật đã chết".

Các nhà nghiên cứu xác định thêm rằng cấu hình carbon phù hợp với những gì được mong đợi ở các sinh vật sản xuất khí methane, trong lĩnh vực vi sinh vật được gọi là Archaea, được biết đến với khả năng tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt.

"Nói chung, bạn sẽ nghĩ rằng tính axit không có lợi cho cuộc sống. Nhưng nó đã rửa trôi chất dinh dưỡng từ đá núi lửa, những chất cần thiết cho sự sống", Agangi nói.

Nhóm nghiên cứu cũng giả định rằng Wonderstone có thể cho phép các nhà khoa học hiểu rõ hơn về môi trường hồ cổ đại trên Sao Hỏa.

Keyron Hickman-Lewis, nhà địa chất học từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, nhận định: "Những tảng đá này và những tảng đá cổ đại trên sao Hỏa có niên đại xa xôi trong lịch sử Hệ Mặt trời sơ khai. Nếu sự sống xuất hiện trên hai hành tinh cùng một lúc, chúng có thể bảo tồn gần như cùng một loại sự sống".

Cập nhật: 05/02/2021 Theo Sputnik
  • 606