Sự thật về đồ uống giúp con người sống không cần ăn

  •  
  • 1.708

Một nhà phát minh Mỹ tuyên bố đã chế thành công một loại bột sữa pha uống, có thể cung cấp cho chúng ta mọi chất dinh dưỡng cần thiết, thay thế cho nhu cầu về các bữa ăn truyền thống.

Nhà phát minh Rob Rhinehart tiết lộ, anh nảy ra ý tưởng về loại bột sữa ưu việt dành cho mọi người do cảm thấy nản lòng với lượng thời gian phải bỏ ra cho việc chuẩn bị và ăn các bữa như thông thường. Bột sữa Soylent ban đầu ra đời chỉ nhằm phục vụ nhu cầu của bản thân, nhưng sau đó anh Rhinehart đã cho tiếp thị nó trên mạng và hiện đã có 30.000 khách hàng đầu tiên.

Sự thật về đồ uống giúp con người sống không cần ăn
Bột sữa của nhà phát minh Rob Rhinehart đuợc quảng cáo là cung cấp đủ lượng calo và dưỡng chất cần thiết cho nhu cầu hàng ngày của người bình thường. (Ảnh: Alamy)

Mỗi sản phẩm Soylent được đóng trong các hộp trắng, bao gồm các gói sữa bột và gói đựng dầu ăn. Theo nhà sản xuất, khi trộn 2 gói bột và dầu với nước, người dùng sẽ có 2.000 calo dưới dạng lỏng, chứa các chất béo cần thiết từ dầu canola, carbonhyđrat từ một chất phụ gia thực phẩm có tên gọi maltodextrin, bột yến mạch và bột gạo cung cấp protein. Các vitamin, khoáng chất và dầu thực vật cần thiết đều được cho thêm vào sản phẩm.

Chàng kỹ sư phần mềm 25 tuổi Rhinehart tuyên bố, đồ uống mới phát minh của anh rất thơm ngon và mô tả thực phẩm dạng rắn truyền thống như: "nhiên liệu hóa thạch cho năng lượng của con người".

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã lên tiếng bày tỏ sự hoài nghi của họ. Ashley Blackshaw, giáo sư chuyên ngành khoa học thần kinh ruột tại Đại học Queen Mary của London (Anh), nhấn mạnh, tất cả các yếu tố vi lượng và những chất hóa học tự nhiên sẵn có trong thực vật, chẳng hạn như lycopene trong cà chua, vốn liên quan đến tỉ lệ ung thư tuyến tiền liệt thấp, bị thiếu hụt trong Soylent.

Ông Blackshaw tuyên bố trên một tờ báo: "Còn có vấn đề về mối quan hệ giữa sự lên men do vi khuẩn trong ruột với bệnh ung thư. Mọi thứ ở đó, trong đường ruột của chúng ta đã trải qua hàng triệu năm tiến hóa để có được sự cân bằng tuyệt vời như hiện nay. Và nếu tôi có nghi ngờ về tiền sử bệnh ung thư ruột, tôi sẽ phải tránh xa loại đồ uống như thế này".

Theo ông Blackshaw, ngày càng có nhiều công trình nghiên cứu phát hiện mối liên hệ giữa thực phẩm và tâm trạng của con người. Thứ đồ uống như Soylent có thể vứt bỏ mọi tác động đó.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.708