Sứa hoa đào - Loài sứa được mệnh danh là "hóa thạch sống"

  •  
  • 173

Sứa hoa đào đã sống trên Trái đất cách đây hơn nửa tỷ năm, từ rất lâu trước khi những loài khủng long đầu tiên xuất hiện.

CNS hôm 22/9 chia sẻ video cận cảnh hiếm thấy về sứa hoa đào được quay tại hồ YinkengshanVườn quốc gia Suichang Gold Mine thuộc thành phố Lệ Thủy, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc.

Sứa hoa đào
Sứa hoa đào có tuổi đời lâu hơn cả khủng long.

Sứa hoa đào là sứa nước ngọt duy nhất trên thế giới chỉ sống trong nước không ô nhiễm. Đây là năm thứ 15 liên tiếp loài sứa đặc biệt này được tìm thấy ở Yinkengshan, cho thấy hồ duy trì chất lượng nước tốt.

"Năm nay, chúng trông lớn hơn so với những năm trước đó", một nhân viên tại Vườn quốc gia Suichang Gold Mine chia sẻ.

Được mệnh danh là "hóa thạch sống", sứa hoa đào đã xuất hiện trên Trái đất cách đây khoảng 550 triệu năm, lâu đời hơn cả khủng long. Nó chỉ nhỏ như một đồng xu với cơ thể hình chiếc ô gần như trong suốt.


Sứa hoa đào sống trong hồ Yinkengshan ở Trung Quốc. (Video: CNS)

Sứa hoa đào lần đầu tiên được phát hiện tại Trung Quốc cách đây hơn 400 năm vào thời nhà Minh và thường được xuất hiện vào mùa hoa đào nở. Trông chúng cũng giống như những cánh hoa trôi trong nước nên được người dân đặt cho cái tên như vậy. Ngoài ra, loài này còn có một số tên gọi khác như sứa nước ngọt và gấu trúc nước.

Sứa hoa đào có nguồn gốc từ lưu vực sông Trường Giang, nhưng ngày nay đã được giới thiệu tới mọi lục địa trừ Nam Cực. Tại Trung Quốc, chúng có giá trị nghiên cứu cũng như làm cảnh cao và là động vật được bảo vệ cấp 1 quốc gia.

Cập nhật: 26/09/2022 VnExpress
  • 173