Sức hủy diệt của bão phụ thuộc vào cách đặt tên?

  •  
  • 1.084

Các cơn bão được đặt tên nữ tính thường có sức hủy diệt dữ dội hơn những cơn bão có tên nam tính, theo một nghiên cứu mới.

Theo tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, kết luận trên được rút ra từ một nghiên cứu đối với tỉ lệ người tử vong vì các cơn bão ở Mỹ trong hơn 6 thập niên qua. Các cơn bão đang giết chết hơn 200 người ở Mỹ mỗi năm, và những cơn bão dữ dội có thể cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích số trường hợp tử vong thực sự đối với mọi cơn bão từng đổ bộ vào Mỹ từ năm 1950 đến năm 2012, không kể bão Katrina (năm 2005) và bão Audrey (1957) vì chúng gây chết chóc lớn hơn nhiều một cơn bão bình thường.

Sức hủy diệt của bão phụ thuộc vào cách đặt tên?
Ảnh: eccforum.csc.alaska.edu

Các chuyên gia phát hiện, đối với những cơn bão gây hại nghiêm trọng, tên cơn bão càng nữ tính, số sinh mạng nó cướp đi càng nhiều.

Thực tế này được lí giải đơn giản vì, một cơn bão với cái tên nữ tính (như Alexandra, Christina hay Victoria) được xem là ít nguy hiểm và ít mang lại điềm gở hơn so với một cơn bão sở hữu cái tên nam tính hơn (như Alexander, Christopher hay Victor). Do vậy, người dân cư trú trên đường đi của những cơn bão này có thể áp dụng ít biện pháp phòng ngừa hơn, khiến họ dễ bị tổn hại vì thiên tai hơn.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố, khám phá của họ ám chỉ hậu quả “đáng tiếc và không dự tính trước” của việc đặt tên phân biệt giới tính cho các cơn bão. Nó đã mang tới các ngụ ý quan trọng cho các nhà lập pháp, chuyên gia khí tượng học và công chúng liên quan đến việc truyền đạt thông tin về cơn bão và sự sẵn sàng đối phó với nó.

Kiju Jung, người đứng đầu nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành marketing tại Đại học Illinois (Mỹ), nhấn mạnh: “Vấn đề là, tên của một cơn bão không liên quan đến tính khốc liệt của nó. Các tên được gán cho cơn bão một cách ngẫu nhiên, dựa vào một danh sách định trước các tên nam và nữ thay phiên nhau. Nếu mọi người ở đường đi của bão đánh giá rủi ro dựa vào tên cơn bão, khi đó, điều này có thể vô cùng nguy hiểm”.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.084