Súng cá nhân "siêu đẳng" của lực lượng đặc nhiệm Alpha Nga

  •  
  • 3.863

Ngoài yếu tố con người và sự khổ luyện, các trang thiết bị tối tân và vũ khí siêu đẳng, trong đó có súng cá nhân với các tính năng kỹ - chiến thuật vượt trội…, đã góp phần tạo nên chiến công và thương hiệu của lượng đặc nhiệm Alpha Nga.

Lực lượng Alpha thiện chiến khét tiếng

Lực lượng Alpha Spetsgruppa "A" (trong tiếng Nga là Спецназ ФСБ "Альфа" - A) là đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), chuyên chống khủng bố, ngăn chặn và đối phó các hành vi bạo lực trong giao thông công cộng và các tòa nhà. Alpha được thành lập ngày 28/7/1974 theo lệnh của Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB) Yuri Andropov, sau vụ thảm sát Munich 1972 như một phản ứng đối với việc Tây Đức cho ra đời đơn vị cảnh sát chiến thuật Grenzschutzgruppe 9 (GSG 9) thuộc Cảnh sát Liên bang Đức.

Alpha - lực lượng đặc nhiệm nổi tiếng thiện chiến của Nga.
Alpha - lực lượng đặc nhiệm nổi tiếng thiện chiến của Nga. (Nguồn: rbth.com)

Sau đó, các đơn vị Alpha được thành lập trên khắp Liên bang Xô viết. Dưới quyền chỉ huy của Tổng cục trưởng I KGB ở Moscow (sau này là Tổng cục 7), với Alpha, người ta hy vọng khả năng đối phó của Liên Xô trước các cuộc tấn công khủng bố sẽ tăng lên đáng kể. Một nhiệm vụ quan trọng khác của Alpha là đảm bảo an ninh cho ban lãnh đạo Liên Xô chống lại các lực lượng đặc biệt của đối phương trong thời kỳ khủng hoảng hoặc chiến tranh.

Mặc dù ít được biết về bản chất các nhiệm vụ chính của Alpha, có thể suy đoán rằng đơn vị này hoạt động dưới sự kiểm soát và chỉ huy trực tiếp của giới lãnh đạo chính trị hàng đầu ở Liên Xô, tương tự như lực lượng "V" (Vympel), vốn chính thức được giao nhiệm vụ bảo vệ các cơ sở chiến lược mang tầm quốc gia, cũng như các hoạt động bán quân sự và bí mật, cả trong nước và quốc tế.

Trong những năm 1980, Alpha được triển khai trong nước để đối phó với số lượng ngày càng tăng các vụ bắt con tin, chiếm giữ các tòa nhà bởi các nhóm bạo lực đào ngũ từ Quân đội Liên Xô, cũng như các tổ chức vũ trang khác như vụ cướp máy bay của hãng hàng không Aeroflot năm 1983 ở Tbilisi (Gruzia). Đơn vị này cũng tham gia vào các cuộc xung đột sắc tộc trên khắp Liên bang Xô viết vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, là "mũi nhọn" trong các hoạt động phản gián của KGB, ngăn chặn các hoạt động tình báo thù địch trên lãnh thổ Liên Xô và bắt giữ các gián điệp của đối phương như điệp viên CIA Adolf Tolkachev năm 1985.

Chẳng bao lâu, Alpha được giao những nhiệm vụ vượt xa phạm vi chính của nó. Ngày 27/12/1979, nhà lãnh đạo Liên Xô Brezhnev đã quyết định can thiệp vũ trang bất ngờ và các hoạt động thay đổi chế độ ở Afghanistan. Các lực lượng Liên Xô, bao gồm cả biệt kích KGB, những người đã xâm nhập vào nước này với lý do bảo vệ Đại sứ quán Liên Xô, đã có thể nhanh chóng phong tỏa các cơ quan chính phủ quan trọng trên khắp Kabul.

Alpha được ưu tiên vũ trang những vũ khí thượng hạng.
Alpha được ưu tiên vũ trang những vũ khí thượng hạng. (Nguồn: reddit.com).

Cuộc tấn công vào Cung điện Tajbeg với mật danh "Chiến dịch Bão táp-333" có sự tham gia của lực lượng tổng hợp gồm lính dù (VDV), các nhóm lực lượng đặc biệt từ GRU và KGB, bao gồm 24 người từ biệt đội "Thunder" của Alpha mặc quân phục Afghanistan do người đứng đầu Trường chiến dịch đặc biệt của Cục 8 KGB chỉ huy. Các thành viên của nhóm được đào tạo bài bản này đã thể hiện rất tốt, chỉ mất hai người, thương vong ít nhất trong số các lực lượng tham gia cuộc đột kích, và sau đó là sự tham gia sâu rộng của Alpha trong suốt cuộc chiến tranh ở Afganistan.

Tháng 10/1985, Alpha được điều động đến Beirut (Lebanon), nơi bốn nhà ngoại giao Liên Xô bị nhóm chiến binh Tổ chức Giải phóng Hồi giáo (một nhánh cực đoan của Tổ chức Anh em Hồi giáo), bắt cóc. Người ta tin rằng đây là sự trả đũa cho việc Liên Xô hỗ trợ Syria tham gia vào Nội chiến Lebanon. Thông qua mạng lưới hỗ trợ, các đặc nhiệm KGB đã xác định được từng thủ phạm liên quan đến cuộc khủng hoảng, và trả đũa - bắt người thân của những phiến binh đó làm con tin.

Theo chủ trương cứng rắn của Liên Xô là không đàm phán với bọn khủng bố, một trong những con tin bị Alpha bắt giữ đã bị cắt bỏ tinh hoàn và gửi cho các chiến binh trước khi bị giết, cảnh báo, sẽ còn nhiều chết chóc hơn nữa trừ khi những con tin công dân Liên Xô được thả ngay lập tức. Con bài của Alpha đã phát huy tác dụng và trong suốt 20 năm, cho đến khi xảy ra vụ bắt cóc và sát hại 4 nhân viên đại sứ quán Nga ở Iraq năm 2006, không có quan chức Liên Xô hay Nga nào bị bắt.

Đơn vị đặc nhiệm Alpha đã tham gia nhiều trận đánh lớn trong cuộc chiến ở Chechnya và các vụ bắt giữ con tin lớn, từng gây chấn động không chỉ dư luận Nga mà còn cả thế giới như Budenovsk, Kizljar-Pervomajsk, Dubrovka, Beslan. Ngoài yếu tố con người, thành công của Alpha được cho là việc huấn luyện công phu, bài bản và khắc khổ của những người lính cũng như được vũ trang bằng các loại phương tiện và vũ khí siêu đẳng với các tính năng chiến-kỹ thuật vượt trội…, trong đó có súng cá nhân.

Súng tiểu liên AK độc quyền

AK Alpha FSB được cho có các đặc tính kỹ-chiến thuật vượt trội trong khi có khối lượng rất nhẹ.
AK Alpha FSB được cho có các đặc tính kỹ-chiến thuật vượt trội trong khi có khối lượng rất nhẹ. (Nguồn: rbth.com).

Bề ngoài, súng AK Alpha FSB chỉ chia sẻ "cơ chế" của súng tiểu liên tấn công Kalashnikov cổ điển - là sự kết hợp tùy chỉnh của những cải tiến mới nhất trong thế giới vũ khí. Nó không có điểm chung nào với AK-12 đang sử dụng hoặc AK-105 bằng polymer ở cỡ nòng 5,45x39 mm, mặc dù dựa trên thiết kế gốc của chúng. AK Alpha FSB là một sửa đổi độc đáo cho các hoạt động đô thị trong bóng tối.

Bộ trang bị cá nhân "body kit" hoàn chỉnh có giá khoảng 4.000 USD - gấp 4 lần khẩu AK-105 nguyên bản. Mặc dù vậy, nó hoàn toàn không phải là khẩu tiểu liên tấn công đắt nhất trên thị trường. Vinh dự đó thuộc về M-4 của Mỹ, H&K của Đức và các loại súng khác có giá bán lẻ lên đến 10.000 USD. Nhưng theo tiêu chuẩn của Nga, 4.000 USD cho vũ khí cơ bản cá nhân là một khoản tiền đáng kể.

Bản thân vũ khí và tất cả các phụ kiện được chế tạo bởi công ty Zenitco của Nga, sử dụng nhôm chống va đập dùng cho máy bay. Báng súng có thể đập vỡ khối bê tông, báng sửa đổi (được gọi là TT-3) có thể điều chỉnh được. Nó có thể được gấp lại hoặc kéo dài theo chiều dài của cánh tay, hoặc giấu dưới áo chống đạn hoặc quần áo mùa đông. Các sửa đổi này làm tăng đáng kể hiệu suất của súng và giảm trọng lượng của nó gần một nửa.

Giống như báng của súng bắn tỉa, TT-3 cũng có một ốp má có thể điều chỉnh, cho phép người bắn tựa mặt vào vũ khí khi ngắm bắn. Ngoài ra, AK Alpha FSB còn có thân vỏ được thiết kế riêng với đường ray Picatinny. Vỏ bọc vừa vặn với khẩu súng trường như thể nó được đúc liền, giữ lại các lỗ thông khí chính xác để gắn bất kỳ loại ống ngắm nào hiện có trên thị trường - ống chuẩn trực, quang học, laser, v.v.

AK Alpha FSB được trang bị một bộ hoàn chỉnh tất cả các thiết bị gá hiện đại hiện có. Trên thực tế, đây là bộ phận đắt tiền nhất của vũ khí. Ví dụ, thiết bị chỉ định mục tiêu Perst-4, có giá 2.500 USD, kết hợp tia laser và đèn pin ở cả quang phổ nhìn thấy và vô hình (nhìn bằng kính đặc biệt), hướng một chấm đỏ vào mục tiêu, giống như trong phim. Súng cũng đi kèm với một bộ giảm thanh, giúp tăng đáng kể việc giữ bí mật trong các hoạt động đặc biệt.

Tất cả các chi tiết của AK Alfa FSB đã được thiết kế cẩn thận từ những thứ nhỏ nhặt như tay cầm nạp đạn để dễ dàng thao tác khi có hoặc không có găng tay. Các số liệu chiến-kỹ thuật chi tiết của AK Alfa FSB không được tiết lộ, nhưng trên hết, phiên bản dành cho đặc nhiệm Alpha vẫn giữ được phẩm chất chính của súng trường tấn công Kalashnikov - độ tin cậy cao, không sợ bụi hoặc ô nhiễm, hoạt động tốt trong mưa hoặc bùn lầy, và trong khoảng nhiệt độ từ -50 đến +50°C.

Cập nhật: 04/11/2020 Theo vnreview
  • 3.863