Symantec: "Windows là hệ điều hành an toàn nhất"

  •  
  • 175

Có lẽ sự nổi tiếng của Microsoft một phần nào đó cũng nhờ vào những sản phẩm không an toàn với hàng loạt lỗi bảo mật chết người.

Nhưng trong bản báo cáo mới nhất hãng bảo mật Symantec lại tuyên bố Windows là hệ điều hành an toàn nhất. Không những thế Microsoft còn là hãng làm tốt nhất công việc khắc phục những vấn đề bảo mật phát sinh trong các sản phẩm.

Báo cáo Internet Security Threat mới công bố gần đây của Symantec cho biết số lượng bản vá lỗi bảo mật dành cho hệ điều hành Windows trong 6 tháng cuối năm 2006 là ít nhất nếu đem so sánh với các sản phẩm tương tự khác. Thời gian để phát hành một bản vá của Microsoft cũng ngắn nhất nếu đặt trong sự so sánh với các hãng khác.

Trong khoảng thời gian nói trên có tổng cộng 39 lỗi bảo mật được phát hiện trong Windows - 12 trong số này được xếp vào mức cực kỳ nguy hiểm. Con số này cao hơn con số của 6 tháng đầu năm với 22 lỗi. Trung bình Microsoft mất 21 ngày để khắc phục những lỗi đó.

Red Hat Linux xếp ở vị trí thứ hai với tổng cộng 208 lỗi bảo mật với thời gian vá lỗi trung bình là 58 ngày. Con số lỗi bảo mật này gấp gần 5 lần so với con số của 6 tháng đầu năm 2006. Khi đó Red Hat thường chỉ mất 13 ngày để khắc phục được các lỗi phát sinh.

Nhưng con số 208 lỗi bảo mật thực sự là một số gây kinh ngạc. Đây là con số lỗi bảo mật cao nhất trong số 5 hệ điều hành được đề cập đến trong bản báo cáo của Symantec. Trong số 208 lỗi của Red Hat Linux có tới 130 lỗi được xếp vào mức nguy hiểm.

Đứng ở vị trí tiếp theo là Mac OS X của Apple. Symantec phát hiện tổng cộng 43 lỗi bảo mật trong hệ điều hành và cho biết Apple thường phải mất đến 66 ngày mới khắc phục được sự cố. Nhưng may mắn chỉ có 1 lỗi trong số 43 lỗi đó xếp vào mức nguy hiểm.

Trong khi đó, 6 tháng đầu năm Mac OS X chỉ mắc 21 lỗi bảo mật và Apple chỉ mất có 37 ngày để khắc phục.

Đứng ở các vị trí tiếp theo là là HP-UX của Hewlett Packard và Solaris của Sun. HP-UX mắc 98 lỗi bảo mật với thời gian khắc phục sự cố trung bình lên tới 101 ngày. Sun còn mất nhiều thời gian hơn - 122 ngày - để khắc phục có 63 lỗi bảo mật của mình.

Alfred Huger - Phó chủ tịch kỹ thuật của Symantec Security Center - cho biết vấn đề thực sự là vấn đề với các ứng dụng web. 2/3 lỗi bảo mật thuộc về các ứng dụng này. Sự cố đối với hệ điều hành nhiều khi chỉ là "chuyện vặt". Mặc dù nhà sản xuất mất nhiều thời gian để khắc phục nhưng người dùng vẫn chấp nhận được chuyện đó.

Đại diện của Microsoft khẳng định hãng này vẫn lấy bảo mật làm trọng tâm và nỗ lực cao nất để bảo vệ khách hàng. Apple cũng có chung quan điểm như thế. Nhưng Sun lại tỏ ra không đồng ý với số liệu của Symantec và từ chối bình luận.

Hoàng Dũng

Theo Internetnews, VnMedia
  • 175