Tách thành công cặp song sinh dính liền

  •  
  • 795

Sau suốt gần 6 giờ làm việc, các bác sĩ phẫu thuật đã tách thành công 2 bé gái song sinh 4 tháng tuổi bị dính liền ở ngực và bụng.

Hai bé gái song sinh tên là An An và Xin Xin được sinh vào tháng 4/2011, có gan, xương ngực và túi bao quanh tim dính liền với nhau. 2 bé đã được chuyển tới Trung tâm Nhi khoa Thượng Hải, Trung Quốc 2 giờ sau khi sinh.

Mẹ của các bé là một phụ nữ 39 tuổi đến từ tỉnh Chiết Giang đã phát hiện ra hiện tượng này khi siêu âm thai nhi trước khi sinh 18 tuần. Nên cô đã quyết định sinh theo lời khuyên của bác sĩ.

2 bé gái dính liền xương ngực, túi tim và gan được phẫu thuật thành công (Ảnh: Chinadaily)
2 bé gái dính liền xương ngực, túi tim và gan được phẫu thuật thành công (Ảnh: Chinadaily)

“Tổng trọng lượng của 2 bé tới ngày thứ Hai (5/9/2011) tăng lên 10kg, đủ để các bác sĩ thực hiện phẫu thuật. Và nhất là lại có trái tim riêng biệt, nên hoạt động kết nối không phức tạp”, ông Chen Qimin, một bác sĩ trong ca phẫu thuật cho biết.

Bắt đầu từ 9 giờ sáng ngày thứ Hai (5/9/2011), 4 nhóm bác sĩ đã làm việc trong suốt gần 6 tiếng đồng hồ đã phẫu thuật thành công tách rời 2 bé.

“Khi tách rời tim và gan, chúng tôi cũng thay đổi, sửa sang hình dáng xương vú của các bé với các tấm hợp kim titan”, bác sĩ Chen nói.

Trước đó, Trung tâm Nhi khoa Thượng Hải cũng thực hiện phẫu thuật cho 1 cặp song sinh dính liền. Khác với trường hợp trước đây, cặp song sinh ở trên đã được theo dõi ở thời kỳ mang thai.

Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, ông Liu Jinfen cho biết, “các cặp song sinh trong thời kỳ mang thai sẽ được theo dõi chặt chẽ để phát hiện những dị tật bẩm sinh ở giai đoạn đầu của thai nhi”.

Cặp song sinh dính liền rất hiếm gặp, biến dạng này xảy ra tỷ lệ 1 lần trên tổng số 50.000- 100.000 ca sinh trên toàn thế giới.

Hiện, Trung Quốc có một tỷ lệ cao của dị tật bẩm sinh, và mỗi năm có khoảng 800 nghìn đến 1,2 triệu trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng bởi các dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như bệnh tim bẩm sinh, hở môi và vòm miệng và các vấn đề về đường tiêu hóa.

Theo Đất Việt
  • 795