Tại sao bạn luôn thức dậy trước khi báo thức reo?

  •  
  • 392

Thức dậy trước khi chuông báo thức reo cho thấy bạn đang ngủ đúng cách và điều này hoàn toàn bình thường.

Theo Susdha Tallavajhula, Giám đốc y tế tại TIRR Memorial Hermann Neurological Sleep Medicine Center (Houston), việc thức dậy trước khi báo thức reo hoàn toàn bình thường, đặc biệt nếu bạn có xu hướng nhất quán về thời điểm đi ngủ và thức dậy.

Không ít người băn khoăn vì sao bản thân lại thức dậy trước khi chuông báo thức kêu.
Không ít người băn khoăn vì sao bản thân lại thức dậy trước khi chuông báo thức kêu. (Ảnh: Shutterstock).

Trên thực tế, đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đang ngủ đúng cách. Cô giải thích: “Bạn đã rèn luyện cơ thể mình đi vào giấc ngủ và thức dậy vào một thời điểm nhất định, thậm chí không cần báo thức. Nhịp sinh học rất dễ điều chỉnh".

Vai trò của nhịp sinh học

Bác sĩ Tallavajhula giải thích nhịp sinh học là đồng hồ tự nhiên của cơ thể điều chỉnh chu kỳ thức - ngủ của bạn. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, nó phản ứng chủ yếu với những thay đổi về ánh sáng, điều này quyết định việc sản xuất hormone melatonin thúc đẩy giấc ngủ.

Khi trời tối, não báo hiệu cho cơ thể sản xuất melatonin để bạn bắt đầu buồn ngủ. Khi bạn nhìn thấy ánh sáng vào ban ngày, quá trình sản xuất melatonin sẽ ngừng hoạt động và bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

 Độ chính xác của đồng hồ sinh học phụ thuộc vào thời gian đi ngủ và thức dậy.
Độ chính xác của đồng hồ sinh học phụ thuộc vào thời gian đi ngủ và thức dậy. (Ảnh: Shutterstock).

Bác sĩ Tallavajhula chỉ ra việc đặt giờ đi ngủ và thời gian thức dậy (báo thức) có thể làm nhịp sinh học này trở nên chính xác hơn, đến mức cơ thể bạn biết khá chính xác thời điểm bắt đầu một ngày.

Cô ấy chia sẻ: "Về cơ bản, bạn đã rèn luyện cơ thể của mình làm điều này. Vậy nên không có gì phải lo lắng. Hơn nữa, tự thức dậy sẽ tốt hơn so với việc bị giật mình đánh thức bởi tiếng động lớn của báo thức”.

Lo lắng khi dậy trước báo thức

Theo bác sĩ Tallavajhula, nếu ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm theo khuyến nghị và cảm thấy thoải mái khi thức dậy, ngay cả khi thức dậy trước báo thức, bạn không cần lo lắng. Cơ thể đã có đồng hồ sinh học phù hợp. Việc thức dậy sau nửa đêm cũng là điều bình thường. Nhưng bạn nên nhanh chóng chìm lại vào giấc ngủ ngay sau đó.

Mặt khác, bạn nên gặp bác sĩ nếu thường xuyên thức dậy sớm hơn nhiều so với mong muốn và không cảm thấy được nghỉ ngơi đủ, hoặc nếu bạn vẫn còn mệt mỏi sau khi ngủ 7-8 tiếng.

Cả hai trường hợp có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ hoặc một vấn đề khác như bàng quang hoạt động quá mức, lo lắng hoặc trầm cảm.

Cập nhật: 08/02/2023 Zing
  • 392