Tại sao chân chó lại thường có mùi như... bỏng ngô?

  •  
  • 1.361

Tại sao lòng bàn chân của chó thường có mùi vị giống như bỏng ngô?

Có thể bạn không thường xuyên ngửi mùi bàn chân của chó cưng nhưng nếu đã làm điều đó, bạn có thể liên tưởng đến một món ăn... giòn tan trong miệng. Cụ thể, nhiều người quả quyết rằng chân cún con của mình có mùi vị giống như bỏng ngô. Thật ngạc nhiên phải không nào?

Mặc dù mùi và sự diễn giải của nó khác nhau nhưng hầu hết người đã ngửi chân của những con chó đều có liên tưởng đến thức ăn vặt phổ biến mà chúng ta thường thấy trong các rạp chiếu phim (bỏng ngô). Nhưng tại sao lại như vậy?

Men là một trong những nguyên nhân khiến chân chó có mùi như bỏng ngô.
Men là một trong những nguyên nhân khiến chân chó có mùi như bỏng ngô.

Câu trả lời có liên quan đến hoạt động của những vi sinh vật bé nhỏ.

Theo HowStuffworks, cơ thể con người trung bình bao gồm 30 nghìn tỷ tế bào và đứng đầu là da được bao phủ bởi 40 nghìn tỷ vi khuẩn, tỷ lệ này có thể cao hơn đối với chó. Đặc biệt, các góc cua và các hốc của chó thường là nơi trú ngụ của các vi khuẩn actinobacteria từ đất – đây là nơi vi khuẩn sống và sinh sôi với cấp số nhân.

Hầu hết tuyến apocrine của con chó – hay còn gọi là tuyến mồ hôi - tập trung ở các miếng đệm trên chân. Những miếng đệm được bao quanh bởi lông thú và tạo ra các khe nước ẩm và ấm, vì vậy nơi đây trở thành nơi tuyệt vời cho sự tăng trưởng của các loài vi sinh vật. Và điều này sẽ tạo ra một số mùi đi kèm. Hầu hết các mùi đều có liên quan đến các sản phẩm phụ do vi khuẩn.

Vậy vi khuẩn nào làm cho bàn chân những con chó của bạn có mùi như bỏng ngô? Men là một trong số đó. Nấm men thích phát triển trong môi trường ấm, ướt. Và các vi khuẩn có tên Pseudomonas cũng phát ra mùi mà nhiều người giải thích như là bắp rang. Tuy nhiên, thủ phạm thực sự của mùi bỏng ngô là vi khuẩn Proteus và chúng dường như tăng lên khi những con chó ngủ - có thể vì nhiệt sinh ra bởi một chú chó ngủ làm tăng hoạt động của vi khuẩn.

Thậm chí nếu bạn không phải là fan của bỏng ngô thì bạn cũng nên lưu ý rằng việc tiếp xúc với loại vi khuẩn này có thể mang đến lợi ích nhất định cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ mang thai tiếp xúc với chó sẽ làm cho con cái sinh ra có khả năng thích ứng với vi sinh vật đa dạng hơn. Và những đứa trẻ lớn lên xung quanh vật nuôi sẽ không dễ bị dị ứng. Tất nhiên, vẫn chưa có khuyến cáo nào để bạn phải hôn hít chó nhằm mục đích lấy được lợi ích từ những vi khuẩn này.

Cập nhật: 28/11/2017 Theo vnreview
  • 1.361