Tại sao chỉ con người và voi biết khóc?

  •   3,33
  • 7.728

Con người khóc khi nhận ra niềm vui, nỗi buồn của cuộc sống. Còn voi khóc là do chúng ta gọi như thế vì chúng có khuôn mặt buồn.

Tại sao chỉ con người và voi biết khóc?
Ảnh: tristarkarate.com

Mắt của tất cả các loài động vật có vú đều có tuyến lệ tiết ra nước mắt để bôi trơn giác mạc, làm ướt và trôi đi các bụi bẩn bay vào mắt. Tuy nhiên, chỉ có con người và voi là có thể khóc với nước mắt đầm đìa.

Nhưng dường như chỉ có duy nhất ở con người thì khóc mới là biểu hiện sinh sộng cho trạng thái tâm lý (do buồn, đau khổ, mất mát hoặc do hạnh phúc, vỡ òa trong sung sướng...).

Các nhà khoa học cho biết, voi cũng rơi nước mắt nhưng chúng ta chưa rõ trạng thái cảm giác và tâm trí của chúng khi "đổ lệ". Có thể chúng ta gọi là “khóc” vì voi có... khuôn mặt buồn.

Theo cuốn sách “Tại sao con người thích khóc” của Michael Trimble, bác sĩ chuyên về thần kinh học, khóc phát triển cùng với sự phát triển trí tuệ của con người. Con người khóc khi nhận ra bi, hài kịch của cuộc sống.

Ngoài ra, Trimble còn tiết lộ, khóc là hành động có ích cho sức khỏe con người bởi nó khiến hệ thần kinh phóng thích nhiều nội tiết tố có tác dụng giảm đau, an thần.

Theo Dân Việt, Howitworksdaily
  • 3,33
  • 7.728