Tại sao chúng ta thường nhắm mắt khi hôn?

  •  
  • 3.511

Theo quan niệm trước đây, mọi người nhắm mắt khi hôn nhau bởi thị giác của họ không thể tập trung vào một thứ ở quá gần như gương mặt người đối diện.

Nhắm mắt khi hôn hoàn toàn là do bản năng.
Nhắm mắt khi hôn hoàn toàn là do bản năng.

Tuy nhiên, các nhà tâm lý học ở Đại học Royal Holloway, Anh, bác bỏ giả thuyết này trong nghiên cứu công bố đầu tháng 3 trên tạp chí Tâm lý Thực nghiệm: Nhận thức và Hành động của con người.

Theo Telegraph, nhóm nghiên cứu kết luận việc thực hiện nhiệm vụ thị giác phức tạp làm giảm khả năng nhận thức xúc giác của con người. Đây cũng là lý do một người không nhận thấy điện thoại đang rung khi tìm kiếm gương mặt người bạn trong đám đông và dẫn đến sự ra đời của các hệ thống cảnh báo nhắm vào xúc giác của lái xe hoặc phi công.

Cảnh báo dựa trên xúc giác được đưa vào những chiếc xe ôtô hiện đại để nhắc nhở lái xe khi họ không chú ý chuyển làn vì bận tâm với nhiệm vụ thị giác. Theo kết quả nghiên cứu, để tập trung vào cảm nhận xúc giác, mọi người có thể nhắm mắt theo bản năng. Nhưng điều quan trọng nhất là cảm xúc của bạn cũng trở nên khó cảm nhận hơn khi mắt phải làm việc quá nhiều ở thời điểm ấy.

Vậy nên, việc nhắm mắt khi hôn là để xúc cảm của cả hai được thăng hoa, và việc này được chúng ta làm theo bản năng luôn. Chỉ cần nhắm mắt, những thứ gây xao nhãng cũng tan biến, cho phép bạn cảm nhận trọn vẹn hương vị của nụ hôn. Não bộ sẽ tập trung vào sự đụng chạm hơn là các giác quan khác.

Nhắm mắt để thấy an toàn hơn

việc nhắm mắt khi hôn là để xúc cảm của cả hai được thăng hoa
Việc nhắm mắt khi hôn là để xúc cảm của cả hai được thăng hoa.

Hôn là một trong những hành động thể hiện tính "người" nhất của nhân loại, nhưng đồng thời cũng là hành động thân mật nhất. Vậy nên khi hôn, đối phương hoàn toàn có thể cảm thấy bản thân trở nên thiếu an toàn, dễ tổn thương.

Bởi vậy mà theo bản năng, chúng ta sẽ tìm cách tránh khỏi cảm giác kỳ quặc ấy, và thường là bằng cách nhắm mắt.

Đơn giản vì hôn mở mắt trông rất... ghê

Giao tiếp bằng ánh mắt là một kỹ năng quan trọng ngoài xã hội. Trong một mối quan hệ, đây cũng là một cách khá hấp dẫn để thể hiện sự khao khát. Nhưng lúc hôn thì khác.

Việc hôn khi mở mắt có thể khiến đối phương cảm thấy không thoải mái. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mở mắt khi hôn sẽ khiến não bộ cảm thấy quá tải, khó cảm nhận sự thân mật hơn.

Cập nhật: 12/03/2021 VnExpress/Trí Thức Trẻ
  • 3.511