Tại sao hàng trăm con ngỗng tuyết bỗng "rụng như sung" khi đi qua khu vực tử thần này?

  •   46
  • 1.538

Một đàn ngỗng tuyết (Tên khoa học: Chen caerulescens) đang di cư qua khu vực bang Arkansas, Mỹ thì bất ngờ bị rơi "rụng như sung" sau những tiếng nổ lớn. Thì ra đàn ngỗng đã đi vào khu vực phục kích của các thợ săn.

Kết quả là có tới 473 con ngỗng bị bắn hạ sau 1 ngày, xác lập một kỷ lục chưa từng có trước đây, vậy tại sao những con ngỗng này lại bị tiêu diệt nhiều như vậy?

Ngỗng tuyết nói riêng hay nhiều loài thủy cầm khác nói chung đều có tập tính di trú đến miền đất ấm hơn vào mùa đông, chúng bay thành đàn lớn rợp cả bầu trời. Những cuộc di cư lớn này cũng là thời điểm đi săn thích hợp nhất.

Việc săn thủy cầm hay săn chim là một hoạt động khá phổ biển ở các nước phương Tây, các thợ săn thường mang theo những con chó săn (chó chỉ điểm, chó lội, chó tha mồi), ngỗng giả... để hỗ trợ cho các cuộc săn của mình.

Tại Mỹ, các thợ săn đều phải có giấy phép do Cục Hoang dã và Cá Mỹ kèm theo giấy phép săn bắt phù hợp ở bang đó. Họ sẽ ăn mặc trang phục như lính thủy đánh bộ, áo quần rằn ri, giầy ủng liền quần kéo cao quá ngực, áo mấy lớp và chỉ mang theo đồ ăn đơn giản khi đi săn.

Thợ săn mai phục cạnh ngỗng giả.
Thợ săn mai phục cạnh ngỗng giả. (Ảnh: Harpole's Heartland Lodge).

Việc đi săn cũng có nhiều quy định như mỗi lần chỉ được phép mang vào khu vực săn quy định đúng 25 viên, hết phải ra lấy mà nếu vi phạm sẽ bị phạt rất nặng, luật bắn quy định trong định mức cho phép chỉ được phép săn một số lượng con cái nhất định nhằm duy trì sự sinh sản phát triển bền vững.

Những người đi săn chỉ xem việc đi săn là một thú vui tiêu khiển, một môn thể thao để tranh tài với nhau. Tuy vậy đôi khi họ còn được phép săn với số lượng lớn vì các loài thủy cầm phát triển mạnh mẽ gây ô nhiễm sông, hồ và các nguồn nước, chiếm chỗ làm tổ của chim bản địa...

 Những con ngỗng thật bị tiêu diệt bên cạnh những con ngỗng giả dùng để làm mồi nhử.
Những con ngỗng thật bị tiêu diệt bên cạnh những con ngỗng giả dùng để làm mồi nhử. (Ảnh: Huntupnorth.com)

Thậm chí ngỗng trời hay các loài thủy cầm còn đe dọa tới sự an toàn của các máy bay khiến các nhà chức trách đau đầu. Các nhà chức trách Mỹ đã từng ra lệnh tiêu diệt gần 1.700 con ngỗng trời Canada xuất hiện ở gần các sân bay thuộc thành phố New York.

Nhiều nước như Pháp, New Zealand... cũng xem ngỗng trời như một "đại nạn" và cho phép tiêu diệt loài thủy cầm này với số lượng lớn. Đó chính là lý do những cuộc đi săn ngỗng hay vịt trời có thể khiến hàng trăm con ngỗng (vịt trời) phải bỏ mạng.

Cập nhật: 27/01/2022 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 46
  • 1.538