Tại sao lại có tận 1,2 tỷ con thỏ pika sinh sống trên cao nguyên cao nhất thế giới?

Ở cao nguyên cao nhất thế giới - cao nguyên Thanh Tạng, một tin vui bất ngờ đang lan truyền trên các phương tiện truyền thông địa phương - số lượng thỏ pika cao nguyên đã lên tới con số đáng kinh ngạc là 1,2 tỷ.

Nhân giống pika cao nguyên quy mô lớn

Pika cao nguyên là loài động vật có vú nhỏ sống ở vùng cao nguyên và được biết đến với khả năng sinh sản lớn. Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng dân số pika cao nguyên đã lên tới 1,2 tỷ con ở một số khu vực, điều này thật đáng ngạc nhiên nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Tại sao pika cao nguyên lại có thể nhân lên nhanh chóng như vậy?

Thỏ pika
Khi du lịch trên cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng, bạn có thể thấy những nhóm "chuột" nhảy chạy trên đồng cỏ, chúng là những chú pika cao nguyên dễ thương, mặc dù người dân địa phương coi chúng là "chuột" nhưng thực chất chúng thuộc loại "thỏ". (Ảnh: Zhihu)

Khả năng sinh sản của pika cao nguyên rất mạnh. Chu kỳ sinh sản của chúng ngắn, thường khoảng 30-40 ngày. Số lượng con non được sinh ra lứa mỗi lứa tương đối lớn, thường là 7-10, thậm chí có thể lên tới 15. Khả năng sinh sản cao này cho phép số lượng của thỏ pika cao nguyên tăng lên nhanh chóng và các cá thể mới có thể sinh sản trở lại trong một khoảng thời gian ngắn.

Pika cao nguyên rất dễ thích nghi. Chúng sống trong môi trường ở vùng cao nguyên khá khắc nghiệt đối với hầu hết các sinh vật. Tuy nhiên, trong quá trình tiến hóa lâu dài, pika cao nguyên đã dần thích nghi với điều kiện khí hậu lạnh giá, hạn hán và lượng oxy thấp.

Chúng có khả năng chịu lạnh và hạn hán mạnh mẽ, thậm chí có thể sống ở những khu vực có độ cao trên 4.600 mét so với mực nước biển, điều này cho phép pika cao nguyên sinh sản trong điều kiện mà các loài động vật khác không thể tồn tại và chiếm một vị trí quan trọng trong hệ sinh thái.

Pika cao nguyên là động vật ăn cỏ điển hình.
Pika cao nguyên là động vật ăn cỏ điển hình. Mặc dù mỗi con pika trưởng thành chỉ nặng khoảng 150-200g nhưng lượng thức ăn ăn cỏ hàng ngày của nó là khoảng 77,3 gam, chiếm khoảng một nửa trọng lượng cơ thể của nó, lượng ăn hàng ngày của 56 pika tương đương với một con cừu Tây Tạng. (Ảnh: Zhihu).

Pika cao nguyên có nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào. Chúng là động vật ăn cỏ và ăn chủ yếu là cây thân thảo ở vùng núi cao, những loài cây thân thảo này phân bố rộng rãi ở vùng núi cao và phát triển nhanh chóng. Pika cao nguyên có yêu cầu về chế độ ăn uống tương đối thấp và là loài ăn cỏ cao, có khả năng ăn một lượng lớn thực vật nhanh như "máy cắt cỏ". Vì vậy, nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự gia tăng số lượng pika cao nguyên.

Sở dĩ số lượng thỏ pika cao nguyên lên tới 1,2 tỷ con chủ yếu là do chúng có khả năng sinh sản mạnh mẽ, thích nghi và nguồn thức ăn dồi dào. Tuy nhiên, số lượng cá pika cao nguyên quá nhiều cũng có thể gây ra một số vấn đề, vì vậy chúng ta nên chú ý đến sự gia tăng dân số của chúng và kiểm soát số lượng một cách hợp lý để duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái.

Pika cao nguyên có nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào.
Hang của pika cao nguyên có thể cung cấp môi trường sống và nơi trú ẩn cho các loài động vật như chim sẻ tuyết, quạ đất và các động vật khác. (Ảnh: Zhihu).

Tác động tích cực và lợi ích sinh thái của sự phát triển của thỏ pika

Sự sinh sôi nảy nở của thỏ pika đã gây ra nhiều vấn đề cho môi trường sinh thái của địa phương, chẳng hạn như thiệt hại về mùa màng, suy thoái đồng cỏ và xói mòn đất. Tuy nhiên, sự phát triển của thỏ pika cũng mang lại một số tác động tích cực và lợi ích sinh thái.

Sự phát triển của thỏ pika mang lại cho chúng ta cơ hội hiểu biết và nghiên cứu về động vật hoang dã. Bằng cách quan sát và nghiên cứu hành vi cũng như thói quen của thỏ pika, chúng ta có thể tìm hiểu thêm về tác động của chúng đối với cây trồng và hệ sinh thái. Điều này giúp chúng tôi phát triển các chiến lược hiệu quả hơn để giải quyết tình trạng mất mùa màng và thiệt hại về môi trường.

Sự sinh sôi nảy nở của thỏ pika cũng thúc đẩy sự cân bằng của hệ sinh thái. Pika cao nguyên là nguồn thức ăn chính cho nhiều loài ăn thịt, bao gồm cả những loài săn mồi như chim săn mồi, cáo và báo. Khi quần thể thỏ pika tăng lên, chúng cung cấp nguồn thức ăn lớn hơn cho những kẻ săn mồi này, do đó duy trì được quần thể của kẻ săn mồi. Đổi lại, những kẻ săn mồi này có thể loại bỏ nhiều loài gây hại và các loài gây hại khác, từ đó thúc đẩy một hệ sinh thái lành mạnh.

Pika cao nguyên cũng được coi là một "kỹ sư hệ sinh thái".
Pika cao nguyên cũng được coi là một "kỹ sư hệ sinh thái". Chúng rất giỏi đào hố. Bằng cách đào hố, chúng di chuyển đất đồng cỏ, thảm thực vật và các vật liệu khác từ nơi này sang nơi khác. Khi mật độ dân số vừa phải, chúng biến đổi môi trường một cách có lợi, tăng tính đa dạng cảnh quan và thúc đẩy hệ sinh thái. (Ảnh: Zhihu)

Pika cao nguyên cũng có khả năng sửa chữa và cải tạo đất. Chúng làm tơi đất bằng cách gặm cây và đào hang, từ đó làm tăng khả năng thông khí và giữ ẩm của đất. Điều này rất quan trọng cho sự tăng trưởng của cây trồng và phục hồi hệ sinh thái. Phân của thỏ ika còn có giá trị phân bón cao, cung cấp chất dinh dưỡng và chất hữu cơ khuyến khích cây trồng phát triển.

Sự phổ biến của thỏ pika cũng có thể truyền cảm hứng cho nông dân đổi mới và tìm kiếm sự thay đổi để đối phó với những tổn thất mà chúng gây ra. Nông dân có thể thử một số phương pháp cải tiến để bảo vệ cây trồng khỏi thỏ pika, chẳng hạn như xây lưới bảo vệ, sử dụng bẫy tự nhiên hoặc đưa thiên địch vào. Những biện pháp đổi mới này không chỉ giúp nông dân bảo vệ mùa màng mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của nông nghiệp và bảo vệ môi trường sinh thái.

Trên thế giới có khoảng 26 loài pika, trong đó có pika cao nguyên, pika Daur, v.v. Trên thực tế, quần thể của hầu hết các loài pika tương đối hiếm, trong khi đó tại Trung Quốc, quần thể pika cao nguyên và pika Daur tương đối phổ biến. (Ảnh: Zhihu).

Mặc dù sự sinh sôi nảy nở của thỏ pika đã gây ra một số vấn đề cho môi trường sinh thái của chúng ta, nhưng chúng ta nên nhận thức được những cơ hội tiềm ẩn và lợi ích sinh thái. Bằng cách nghiên cứu và khai thác những cơ hội này, chúng ta có thể đề xuất các giải pháp khoa học và khả thi hơn để giảm thất thoát mùa màng, thúc đẩy phục hồi hệ sinh thái và đảm bảo tính bền vững của môi trường.

Cập nhật: 22/09/2023 Phụ Nữ Số