Vì sao khi băng hà, Võ Tắc Thiên lại ngậm gỗ trong miệng?

  •  
  • 1.728

Thay vì dùng ngọc như các vua chúa, thành viên hoàng tộc, Võ Tắc Thiên ngậm miếng gỗ trong miệng khi băng hà. Điều này khiến nhiều người tò mò nguyên nhân.

Dưới thời phong kiến ở Trung Quốc, tập tục mai táng của hoàng đế, phi tần và các thành viên hoàng tộc, quý tộc vô cùng phức tạp. Trong số này có việc sau khi qua đời, thi hài người quá cố thường đặt một miếng ngọc hay viên dạ minh châu trong miệng. Vua Càn Long, Từ Hi Thái hậu... đã làm như vậy. Thế nhưng, Võ Tắc Thiên lại lựa chọn khác.

Võ Tắc Thiên
Miếng gỗ ở trong miệng Võ Tắc Thiên mang tác dụng của mộc độc.

Theo các ghi chép lịch sử, sau khi qua đời, trong miệng của Võ Tắc Thiên đặt một miếng gỗ thay vì ngọc hay dạ minh châu như mọi người. Các nhà nghiên cứu cho rằng, Võ Tắc Thiên là người duy nhất lựa chọn như vậy. Từ đây, họ tò mò vì sao bà hoàng này lại làm như vậy?

Do đó, các chuyên gia tiến hành nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ bí ẩn này. Người xưa quan niệm việc đặt ngọc, dạ minh châu trong miệng người chết sẽ giúp người quá cố tiếp tục cuộc sống sung túc ở thế giới bên kia. Thêm nữa, dạ minh châu đặt trong miệng người chết còn được cho là giúp thi hài người quá cố không bị phân hủy. Võ Tắc Thiên không làm theo như vậy phải chăng vì bà không muốn tiếp tục cuộc sống vương giả ở thế giới bên kia và giúp thi hài vẹn nguyên theo thời gian?

Các chuyên gia cho rằng, lý do Võ Tắc Thiên làm điều trái ngược với mọi người có liên quan đến tấm bia không chữ trước lăng mộ của bà.

Cuộc đời của Võ Tắc Thiên được đánh giá có cả công lẫn tội. Trong suốt thời gian nắm quyền, bà hoàng này đối mặt với nhiều khen - chê trái chiều. Do đó, trước lúc chết, Võ Tắc Thiên cho người làm một tấm bia không chữ để người đời sau đánh giá phải trái đúng sai. Xuất phát từ điều này, miếng gỗ đặt trong miệng Võ Tắc Thiên sau khi bà qua đời cũng có ý nghĩa tương tự.

Sách sử thời kỳ đầu của người Trung Quốc được viết trên "mộc độc" (thẻ tre) và "trúc giản" (thẻ gỗ). Vì vậy, miếng gỗ ở trong miệng Võ Tắc Thiên mang tác dụng của mộc độc.

Sau khi qua đời, Võ Tắc Thiên ngậm một thẻ gỗ trong miệng đi sang thế giới bên kia với hàm ý để cho quỷ thần đánh giá. Đây được cho là khí phách và bản lĩnh của nữ hoàng ddế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa.

Cập nhật: 24/03/2022 Theo kienthuc
  • 1.728