Tăng cường hợp tác Pháp-Việt về công nghệ vũ trụ

  •  
  • 456

Theo phóng viên tại Pháp, ngày 2/7, đoàn Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (VAST) do ông Chủ tịch Châu Văn Minh dẫn đầu đã làm việc với Bộ trưởng Ngoại thương Pháp, bà Nicole Bricq tại trụ sở Bộ Kinh tế Tài chính và Công nghiệp Pháp ở trung tâm thủ đô Paris.

Tăng cường hợp tác Pháp-Việt về công nghệ vũ trụCuộc gặp diễn ra trong bối cảnh VAST là cơ quan chủ dự án phóng vệ tinh viễn thám VNREDSAT 1 vào ngày 6/5, vệ tinh được thực hiện thông qua dự án ODA do Chính phủ Pháp tài trợ, với khoảng 56 triệu euro vốn vay ưu đãi của Chính phủ và đối tác Pháp - công ty Astrium.

Việc phóng thành công vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam vào quỹ đạo ngày 6/5 là một "dấu mốc quan trọng" trong hợp tác khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Pháp. Đây được coi là một dự án tiêu biểu cho hợp tác hai bên trong lĩnh vực này.

Phía công ty Astrium mang đến phòng họp những bức ảnh đầu tiên của VNREDSAT1 và mô hình vệ tinh viễn thám của Việt Nam để minh chứng cho các kết quả của dự án.

Dự kiến, ngày 8/8, nhà cung cấp Astrium sẽ chuyển giao toàn bộ dự án cho VAST, để phía Việt Nam sẽ làm chủ việc vận hành, khai thác vệ tinh này thông qua đội ngũ cán bộ, kỹ sư đã được đào tạo tại Pháp trong hai năm vừa qua.

Bà Bricq bày tỏ mong muốn Pháp sẽ là quốc gia ưu tiên đối với Việt Nam về phát triển công nghệ vệ tinh viễn thám, khi Việt Nam có kế hoạch phát triển một số vệ tinh.

Sau kết quả đạt được của dự án đầu tiên VNREDSAT1, VAST đã triển khai Chiến lược nghiên cứu phát triển công nghệ vệ tinh của Việt Nam đến năm 2020, như dự án hợp tác với Nhật Bản và Bỉ xây dựng một trung tâm nghiên cứu vũ trụ, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Trong khuôn khổ dự án, dự kiến hai vệ tinh viễn thám sử dụng công nghệ radar và một vệ tinh siêu phổ sẽ được thiết kế, chế tạo và phóng lên quỹ đạo.

Theo ông Châu Văn Minh, nhu cầu ứng dụng công nghệ vệ tinh ở Việt Nam "rất lớn và cần thiết", góp phần hữu hiệu trong việc theo dõi và quản lý nguồn tài nguyên, phòng chống thiên tai, cảnh báo thảm họa, phòng tránh, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra…, cũng như các yêu cầu về sử dụng ảnh và nghiên cứu phát triển, đào tạo…

Sau dự án VNREDSAT 1, Astrium mong muốn tiếp tục hợp tác với VAST. Bộ trưởng Nicole Bricq cho biết Pháp sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và VAST về tài chính để triển khai thực hiện các dự án tiếp theo trong lĩnh vực này.

Theo Vietnam+
  • 456