Tất cả những điều cần biết về tivi 3D (Phần 1)

  •   3,33
  • 2.165

Kể từ sau khi Avatar ra mắt, 3D đã trở thành hướng đi quan trọng nhất của công nghệ điện ảnh. TV 3D cũng đang ra mắt với số lượng ngày một nhiều và giá cả phải chăng hơn. Bạn đã thực sự hiểu về công nghệ 3D trên TV hay chưa?

Bạn có nên mua TV 3D?

Chương trình truyền hình và game 3D vẫn còn khá hạn chế.
Chương trình truyền hình và game 3D vẫn còn khá hạn chế.

Trước khi đến với bài hướng dẫn chi tiết về các sản phẩm TV 3D, hãy cùng hiểu rõ về điểm yếu lớn nhất của TV 3D hiện nay: Nội dung số! Mặc dù số lượng phim được trình chiếu dưới định dạng 3D đã tăng lên đáng kể sau khi Avatar ra mắt, nhưng có một thực tế là tại thời điểm này số lượng đĩa Blu-ray, chương trình truyền hình và game 3D vẫn còn khá hạn chế.

Cụ thể hơn, số lượng phim 3D được phát hành trên đĩa Bluray giờ mới đạt tới con số khoảng hơn 200. So với số lượng hàng nghìn đầu phim 2D được phát hành trên Blu-ray, con số này vẫn là quá nhỏ. Tương ứng với số lượng đĩa Blu-ray 3D là số lượng nội dung số định dạng 3D: Nếu một bộ phim không được phát hành dưới định dạng 3D trên Blu-ray, bạn sẽ khó có thể tìm được phiên bản MP4, MKV, hay MOV có hỗ trợ 3D của bộ phim này.

Số lượng phim định dạng 3D được phát hành trên Netflix – dịch vụ cung cấp nội dung mất phí hàng đầu hiện nay, vẫn là khá ít ỏi. Tại Việt Nam, số lượng chương trình định dạng 3D được phát sóng truyền hình hiện vẫn gần như là số 0 tròn trĩnh.

Nếu dạo qua một vòng các siêu thị điện máy, bạn sẽ nhận ra rằng số lượng TV 3D có mặt đang ngày càng một nhiều hơn.
Nếu dạo qua một vòng các siêu thị điện máy, bạn sẽ nhận ra rằng số lượng TV 3D có mặt đang ngày càng một nhiều hơn.

Không chỉ có vậy, với nhiều người, việc phải đeo kính khi xem phim 3D cũng có thể khiến trải nghiệm 3D tại gia trở nên khó khăn hơn. Tuy vậy, sự thành công của các bộ phim bom tấn như Avengers và Hobbit cho thấy, chắc chắn điện ảnh 3D sẽ trở thành tương lai của ngành công nghiệp giải trí. Cũng giống như công nghệ LCD độ phân giải cao và công nghệ LED, 3D sẽ trở thành một phần không thể thiếu của giải trí tại gia. Nếu dạo qua một vòng các siêu thị điện máy, bạn sẽ nhận ra rằng số lượng TV 3D có mặt đang ngày càng một nhiều hơn.

Quan trọng nhất, giá thành của các mẫu TV 3D dù vẫn cao hơn TV loại thường nhưng cũng đã giảm xuống rất nhiều: Tính năng 3D trở nên quen thuộc trên TV cao cấp, thay vì trên TV "siêu cấp" nằm ngoài tầm với của gần như tất cả người tiêu dùng trước đây. Cũng giống như tần số làm mới màn hình 120Hz và Smart TV (các tính năng TV thông minh: Kết nối Internet, ứng dụng...), tính năng 3D giờ đã trở thành một tính năng được các nhà sản xuất sử dụng để phân biệt giữa các sản phẩm cao cấp và các sản phẩm cấp thấp/tầm trung.

Điều này có nghĩa là gì? Kể cả nếu bạn không quá ưa thích 3D, nếu muốn mua những chiếc TV tốt nhất trên thị trường, bạn vẫn sẽ phải mua một chiếc TV 3D – bởi đơn giản là tất cả những chiếc TV tốt nhất trên thị trường đều là TV 3D. Không chỉ có vậy, bạn chắc chắn cũng sẽ đón đầu được tương lai khi mua TV 3D.

Giá thành của các mẫu TV 3D dù vẫn cao hơn TV loại thường.
Giá thành của các mẫu TV 3D dù vẫn cao hơn TV loại thường.

"TV 3D" là gì?

Khi chúng ta nói về một chiếc "TV 3D", chúng ta sẽ nói về "một chiếc TV độ phân giải cao có tính năng 3D". Tính năng 3D đã được trang bị trên TV LED và Plasma từ suốt năm 2010 tới nay. Tính năng này cho phép TV có thể phát được các nội dung được quay dưới định dạng 3D, miễn là bạn có cả kính để xem 3D và thiết bị nguồn phát.

TV 3D có thể phát nội dung "phẳng" (2D) hay không?

Tất cả các TV 3D đều có thể hiển thị các nội dung 2D chất lượng cao mà không gặp phải vấn đề gì cả. Thậm chí, trong tương lai gần có lẽ bạn sẽ sử dụng TV 3D để xem các nội dung 2D nhiều hơn là 3D.

Ngoài ra, chất lượng hiển thị nội dung 2D hoàn toàn không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tính năng 3D. Bạn có thể an tâm xem các bộ phim "cũ" như Pride & Prejudice hay Shawshank Redemption trên TV 3D mà không cần phải lo ngại gì đến chất lượng cả.

Thực tế, theo CNET, nếu bạn ghét 3D vì một lý do nào đó và kiên quyết không mua TV có hỗ trợ công nghệ này, bạn sẽ bỏ lỡ các mẫu TV 2D tuyệt vời nhất trên thị trường. Vì sao? Dựa trên các đánh giá sản phẩm TV của CNET, các mẫu TV cho chất lượng hình ảnh 2D (phẳng) tuyệt vời nhất cũng thường là các sản phẩm tích hợp sẵn 3D (TV 3D) đắt tiền. Do đó, kể cả nếu bạn không bao giờ sử dụng tới tính năng 3D, bạn vẫn nên cân nhắc tới các sản phẩm TV 3D bởi chất lượng hiển thị hình ảnh 2D của chúng là hoàn toàn vượt trội.

TV 3D hoạt động như thế nào?

Khi người xem sử dụng kính 3D, 2 hình ảnh sẽ được kết hợp với nhau để tạo thành hình ảnh 3D.
Khi người xem sử dụng kính 3D, 2 hình ảnh sẽ được kết hợp với nhau để tạo thành hình ảnh 3D.

Màn hình hiển thị nội dung 3D sẽ phát đồng thời hai khung hình riêng biệt trên màn hình, một hình ảnh dành cho mắt trái và một hình ảnh dành cho mắt phải. Nếu bạn không sử dụng kính, 2 khung hình này sẽ bị lẫn lộn với nhau, tạo ra cảm giác mờ rất khó chịu. Khi người xem sử dụng kính 3D, 2 hình ảnh sẽ được kết hợp với nhau để tạo thành hình ảnh 3D. Thực tế, đây không phải là hình ảnh 3D "thực thụ" (hình ảnh nổi trong không gian) giống như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng mà chỉ là hình ảnh tạo thành từ các hiệu ứng thị giác của mắt.

Để xem nội dung 3D trên TV, bạn sẽ cần những gì?

Mặc dù các sản phẩm công nghệ sử dụng công nghệ 3D không cần kính mắt như Nintendo 3DS và một số mẫu smartphone HTC đã xuất hiện khá nhiều, sự thật là công nghệ 3D không cần kính mắt trên TV vẫn còn cách chúng ta rất xa. Hiện nay, hầu hết các mẫu TV 3D đều đòi hỏi phải có kính đi kèm, trong khi một số ít các mẫu TV có thể hiển thị 3D không cần kính luôn có giá rất đắt.

Sự thật là công nghệ 3D không cần kính mắt trên TV vẫn còn cách chúng ta rất xa.
Sự thật là công nghệ 3D không cần kính mắt trên TV vẫn còn cách chúng ta rất xa.

Không chỉ cần có TV hỗ trợ công nghệ 3D và kính, bạn cũng cần phải có nguồn phát 3D. Nguồn phát của bạn thường sẽ là một đầu đĩa Blu-ray, máy chơi game console (PlayStation hoặc Xbox thế hệ mới) hoặc máy vi tính, một đầu giải mã (set-top box) thông thường v...v...

Bạn cũng sẽ cần đĩa Blu-ray (hoặc phiên bản số) của bộ phim cần xem dưới định dạng 3D. Hoặc, bạn cũng có thể tham gia vào các dịch vụ phát nội dung 3D như Netflix. Một số TV hỗ trợ "chuyển" nội dung 2D thành 3D, song hiệu ứng sẽ không đẹp bằng nội dung 3D "nguyên bản", tức là các nội dung được quay dưới định dạng 3D ngay từ đầu.

Chất lượng của TV 3D so với rạp chiếu phim?


Chất lượng hiển thị của TV 3D là hoàn toàn tương đồng với phim chiếu rạp.

Theo CNET, từ năm 2010 đến nay, các mẫu TV 3D được phát hành ra thị trường đều có độ phân giải cao, tái tạo màu sắc trung thực. Theo trang tin công nghệ này, chất lượng hiển thị của TV 3D là hoàn toàn tương đồng với phim chiếu rạp. Sự khác biệt lớn nhất giữa TV và rạp chiếu phim 3D là kích cỡ màn hình và khoảng cách ngồi xem của bạn. Nói tóm lại, nếu bạn thích xem 3D trong rạp, có lẽ bạn sẽ rất hứng thú với phim 3D tại gia.

Có phải tất cả mọi người đều có thể xem 3D một cách thoải mái?

Không! Có khoảng 5 – 10% dân số bị chứng bệnh "mù stereo" (mù hình ảnh nổi). Họ có thể nhận biết không gian xung quanh mình một cách bình thường, song lại không thể nhận biết được chiều sâu của hiệu ứng 3D trên màn ảnh.

Với một số người, hiệu ứng 3D có thể gây mệt mỏi, nhức đầu hoặc các triệu chứng khó chịu khác
Với một số người, hiệu ứng 3D có thể gây mệt mỏi, nhức đầu hoặc các triệu chứng khó chịu khác.

Với một số người, hiệu ứng 3D có thể gây mệt mỏi, nhức đầu hoặc các triệu chứng khó chịu khác, nhất là khi xem trong thời gian dài. Theo các chuyên gia mà CNET đã tham khảo, lý do xảy ra các triệu chứng này không phải do công nghệ 3D mà là do các nhà sản xuất phim. Điều này có nghĩa rằng bạn có thể bị nhức đầu khi xem một bộ phim nào đó, song lại không bị nhức đầu khi xem một bộ phim khác. Nhìn chung, bạn có thể sẽ mất chút thời gian để làm quen với 3D, và trong mọi trường hợp bạn nên tạm dừng sau một khoảng thời gian nhất định, tránh xem liên tục trong thời gian dài.

(còn tiếp)...

Cập nhật: 21/02/2017 Theo vnreview
  • 3,33
  • 2.165