Tàu chiến đã sẵn sàng để bắn hạ vệ tinh Mỹ

  •  
  • 423

Một tàu chiến Mỹ vừa được đưa vào vị trí để bắn hạ vệ tinh do thám có nguy cơ đâm xuống trái đất vào ngày mai, trước khi vệ tinh bỏ đi này rơi vào bầu khí quyển.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết tàu USS Lake Erie, trang bị hai tên tửa đánh chặn được cải tiến đặc biệt, đã sẵn sàng ở ngoài khơi Hawaii để làm nhiệm vụ chặn đường vệ tinh do thám trên vùng biển Thái Bình Dương và bắn nó rơi xuống biển.

Ngoài ra, hải quân Mỹ cũng cử USS Decatur, một tàu khu trục chở tên lửa định hướng, mang theo tên lửa đánh chặn thứ ba trong trường hợp hai tên lửa kia không phóng trúng đích.

Ý tưởng sử dụng tên lửa đánh chặn được đưa ra từ cuối tuần trước, nhưng Lầu Nam Góc phải chờ cho tàu con thoi Atlantis trở về, dự kiến vào cuối ngày hôm nay.  

Vệ tinh do thám nói trên có tên gọi USA-193, được phóng đi hôm 14/12 năm 2006. Không lâu sau khi nó lên quỹ đạo, trạm điều khiển mặt đất đã mất liên lạc với nó. Người ta lo ngại rằng nhiên liệu hydrazine độc hại mà vệ tinh này mang theo sẽ gây nguy hiểm cho mọi người trên mặt đất khi nó rơi xuống. Trước tình hình đó, quân đội Mỹ đã thuyết phục chính phủ cho bắn hạ vệ tinh để giảm thiểu nguy cơ này.

Mô hình quá trình tên lửa được phóng lên để bắn hạ vệ tinh nguy hiểm.
(Ảnh: LiveScience)

T. An (Theo AFP, LiveScience, Vnexpress)
  • 423