Tàu thám hiểm NASA đáp xuống sao Hoả, gửi bức ảnh đầu tiên về Trái đất

Tàu vũ trụ InSight của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã hạ cánh xuống sao Hỏa vào rạng sáng 27/11 cho sứ mệnh khám phá cấu trúc bên trong hành tinh đỏ.

Tàu vũ trụ InSight chính thức đáp xuống bề mặt sao Hỏa vào 19 giờ 53 GMT (2 giờ 53, giờ Việt Nam), theo Reuters.

Các nhân viên tại trung tâm điều hành của NASA ở bang California đã hò reo vui mừng sau cú đáp thành công này. Giám đốc NASA James Bridenstine nói đây là một ngày tuyệt vời và cho biết Phó tổng thống Mike Pence đã gọi điện chúc mừng.

Chiếc tàu đáp xuống một khu vực rộng lớn và bằng phẳng gọi là Elysium Planitia, gần với đường xích đạo của hành tinh đỏ. NASA gọi gây là bãi đậu xe lớn nhất trên sao Hỏa.

Hình ảnh đầu tiên do tàu InSight truyền về Trái đất.
Hình ảnh đầu tiên do tàu InSight truyền về Trái đất. (Nguồn: BI).

Những bức ảnh đầu tiên chụp được cho thấy vật chất xung quanh con tàu nhưng bị mờ vì bụi sao hỏa bám vào ống kính lúc đáp xuống. Những bức ảnh rõ hơn dự kiến sẽ được gửi về trong sắp tới.

Đây là hành tinh đầu tiên ngoài trái đất được con người khám phá tầng địa chất bên trong. Các nhà khoa học sẽ tìm hiểu cấu trúc bên trong sao Hỏa từ lõi cho đến phần vỏ thông qua 3 thí nghiệm.

Một máy đo địa chấn sẽ được dùng để lắng nghe rung chấn bên trong nhằm tìm hiểu các lớp đất đá. Kế đó, một hệ thống khoan sẽ đào sâu 5 m vào bề mặt sao Hỏa để do nhiệt độ và đánh giá mức độ hoạt động của hành tinh này. Cuối cùng, các nhà khoa học dùng sóng vô tuyến để tìm hiểu làm cách nào sao Hỏa tự nghiêng theo trục của nó và có gì bên trong phần lõi.

Tàu vũ trụ InSight được phóng từ California vào tháng 5 và vượt qua hành trình 548 triệu km để đến sao Hỏa. Con tàu sẽ ở lại đây 24 tháng để thu thập dữ liệu.

Cập nhật: 27/11/2018 Theo Thanh Niên