Tàu vũ trụ không người lái Trung Quốc thu được hình ảnh toàn bộ sao Hỏa

Tàu vũ trụ không người lái Thiên Vấn 1 của Trung Quốc gần đây đã thu được dữ liệu hình ảnh về toàn bộ sao Hỏa, gồm cả hình ảnh ở cực nam của hành tinh này.

Hãng Reuters dẫn truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 29-6 đưa tin một tàu vũ trụ không người lái của nước này gần đây đã thu được dữ liệu hình ảnh về toàn bộ sao Hỏa, gồm cả hình ảnh ở cực nam của hành tinh này.

Theo đó, tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 của Trung Quốc đã thu được hình ảnh toàn bộ sao Hỏa sau khi bay quanh hành tinh này hơn 1.300 lần kể từ đầu năm 2021.

Tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 thu được hình ảnh toàn bộ sao Hỏa.

Tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 thu được hình ảnh toàn bộ sao Hỏa. (Ảnh: CNSA/REUTERS)

Theo truyền thông Trung Quốc, tàu Thiên Vấn 1 đã đáp thành công xuống bề mặt sao Hỏa vào tháng 2-2021, trong sứ mệnh đầu tiên của Bắc Kinh trên hành tinh này.

Sau đó, xe tự hành Chúc Dung đã được triển khai để khảo sát bề mặt sao Hỏa, trong khi một tàu quỹ đạo khảo sát hành tinh này từ trên không gian.

Trong số những bức ảnh Thiên Vấn 1 chụp từ không gian có ảnh cực nam của sao Hỏa, nơi chứa hầu hết nước của hành tinh này.

Vào năm 2018, một tàu thăm dò quỹ đạo do Cơ quan Vũ trụ Châu Âu vận hành đã phát hiện ra nước dưới lớp băng ở cực nam của sao Hỏa.

Việc tìm thấy nước dưới bề mặt là chìa khóa giúp xác định tiềm năng duy trì sự sống trên hành tinh, cũng như cung cấp nguồn tài nguyên lâu dài cho bất kỳ cuộc thám hiểm nào của con người ở đó, Reuters đưa tin.

Các hình ảnh khác Thiên Vấn 1 gửi về gồm ảnh chụp hẻm núi Valles Marineris dài 4.000 km và các hố va chạm ở vùng cao nguyên phía bắc sao Hỏa, nơi được gọi là Arabia Terra.

Thiên Vấn 1 cũng gửi về hình ảnh có độ phân giải cao chụp rìa của miệng núi lửa Maunder rộng lớn, cũng như hình chụp từ trên xuống của Ascraeus Mons cao 18.000 mét. Đây là một ngọn núi lửa hình khiên lớn lần đầu tiên được tàu vũ trụ Mariner 9 của NASA phát hiện cách đây hơn năm thập niên.

Cập nhật: 30/06/2022 PLO