Tàu vũ trụ UAE lần đầu nhìn thấy sao Hỏa

  •  
  • 801

Sau khi vượt qua 1/5 quãng đường đến sao Hỏa, tàu Hope lần đầu tiên chụp ảnh hành tinh đỏ xuất hiện phía trước.


Thiết bị theo dấu sao trên tàu Hope chụp ảnh sao Hỏa phía trước. (Ảnh: Space).

Tàu thăm dò Hope đã chính thức bay được 100 triệu km trong hành trình đến hành tinh đỏ, Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Mohammed bin Rashid Al Maktoum thông báo trên Twitter hôm 24/8. "Sao Hỏa xuất hiện phía trước như trong bức ảnh mà thiết bị theo dấu sao của con tàu chụp. Phía sau là sao Thổ và sao Mộc. Hope dự kiến tới sao Hỏa vào tháng 2/2021", Mohammed viết.


Sao Mộc (trái) và sao Thổ (phải) ở phía sau tàu Hope. (Ảnh: Space).

Hope rời bệ phóng tại Nhật Bản hôm 20/7, đánh dấu lần đầu tiên một quốc gia Arab phóng tàu vượt khỏi quỹ đạo Trái đất. Sau một tháng, con tàu đã bay khoảng 1/5 quãng đường.

Thiết bị theo dấu sao được thiết kế nhằm giúp Hope đi đúng đường, cho con tàu biết chính xác vị trí hiện tại. Ngoài ra, Hope cũng mang theo một camera truyền thống để sử dụng khi đến sao Hỏa và bắt đầu công việc khoa học. Hope sẽ nghiên cứu khí hậu và khí quyển sao Hỏa trong gần hai năm.

Trong suốt hành trình, nhóm chuyên gia dự đoán con tàu cần khoảng 6 lần điều chỉnh quỹ đạo. Lần đầu tiên diễn ra đầu tháng này.

"Chúng tôi đã hoàn thành lần điều chỉnh quỹ đạo thứ nhất. Đây là bài thử nghiệm đầu tiên của hệ thống kiểm soát quỹ đạo và sức đẩy của Hope, cũng là lần đầu tiên 6 động cơ đẩy Delta-V kích hoạt. Các động cơ đốt cháy trong 21 giây, giúp con tàu giữ đúng đường bay đến sao Hỏa. Chúng tôi rất hài lòng với hoạt động của tàu Hope đến hiện tại", Omran Sharaf, giám đốc dự án của nhiệm vụ Hope, cho biết.

Cập nhật: 28/08/2020 Theo VnExpress
  • 801