Tây Ban Nha phát hiện loài côn trùng độc đáo

  •  
  • 1.432

Ngày 13/3, Sở Môi trường vùng Andalucía, Tây Ban Nha - CMAA - thông báo nhóm nghiên cứu tình nguyện viên của CMAA đã phát hiện một loài côn trùng mới trong một hang sâu 60m dưới mặt đất, tại Vườn tự nhiên Cazorla. 

Côn trùng "Protonemura Gevi". (Ảnh: diariomarbella.es)

CMAA khẳng định loài côn trùng mới được phát hiện và đặt tên là "Protonemura Gevi" là sinh vật duy nhất của lớp côn trùng thuộc ngành chân khớp, "được biết tới trên thế giới có các đặc điểm thích nghi với môi trường sống dưới sâu lòng đất."

Một cá thể đực trưởng thành có kích cỡ từ 6-8mm, trong khi con cái có kích cỡ dao động từ 7-8,5mm.

Các côn trùng "Protonemura Gevi" có đôi râu dùng làm ăngten rất dài, mắt bị teo và cánh bị thu nhỏ.

Theo nhóm nghiên cứu, những đặc điểm này là kết quả của quá trình tiến hóa để thích nghi với cuộc sống dưới hang sâu trong lòng đất.

CMAA cho biết trước đây tại Bán đảo Iberia có ghi nhận một loài côn trùng sống dưới hang trong lòng đất, tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy sự hiện diện của loài này tại lớp nước trên bề mặt đất.

Tuy nhiên, trong trường hợp của "Protonemura Gevi" nhóm nghiên cứu không phát hiện ra cá thể nào của chúng khi khảo sát các vùng bề mặt xung quanh khu vực hang nói trên.

Hiện tại, nhóm các nhà côn trùng học đã phát hiện ra "Protonemura Gevi" đang phối hợp với trường Đại học Granada để tiến hành nghiên cứu sâu hơn về điều kiện sinh thái và môi trường sống nhằm bảo đảm sự tồn tại của loài vi sinh vật độc đáo này./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.432