Tên lửa Falcon 9 của SpaceX làm thủng tầng ly điện của Trái Đất

•   36

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện tầng điện ly của Trái đất xuất hiện một lỗ hổng khổng lồ với đường kính lên đến 900km, diện tích 1,77 triệu km2.

Tên lửa Falcon 9

Nguyên nhân gây ra lỗ hổng trong tầng điện ly của Trái Đất làm ảnh hưởng tới hệ thống định vị GPS được cho là do tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Tên lửa này đã được phóng lên từ Căn cứ không quân Vandenberg ở California vào ngày 24 tháng 8 năm ngoái. Nó mang theo Formosat-5, một vệ tinh quan sát trái đất do Tổ chức Vũ trụ Quốc gia Đài Loan xây dựng.

Khi tên lửa đạt đến tốc độ siêu âm vài phút sau khi phóng, nó đã tạo ra các sóng âm SAW khổng lồ bay xuyên qua bầu khí quyển. Các sóng âm này sau đó tiếp tục mở rộng ra ngoài khoảng 20 phút với tốc độ khoảng 629 đến 726 mét/giây.

Theo tạp chí Advancing Earth, đây là tên lửa gây ra sóng âm SAW lớn nhất từ trước đến nay. Nó đã tạo ra một lỗ hổng khổng lồ, đường kính khoảng 900km và diện tích 1.770.000km2, gấp bốn lần so với tổng diện tích bang California.

Tầng điện ly là một vùng thượng tầng khí quyển của Trái Đất có chứa nhiều hạt đã bị ion hóa từ tia của mặt trời. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng các electron bị SAW phá hủy đi, làm cho tổng hàm lượng electron giảm đến 70%. Các nhà nghiên cứu cho rằng những biến động này ở mức khá nhỏ và chỉ có thể dẫn đến tín hiệu sóng vô tuyến truyền từ vệ tinh GPS về Trái đất bị sai lệch trong khoảng tầm một mét - không đủ lớn để gây ra các vấn đề lớn cho đến khi SAW tan rã.

Cập nhật: 31/03/2018 Theo Nghe nhìn Việt Nam