Thảm cảnh của Trái Đất khi trọng lực biến mất

  •   52
  • 3.286

Nếu không có trọng lực, Trái đất sẽ vỡ vụn, mọi vật trên hành tinh bao gồm khí quyển, đại dương và con người sẽ trôi vào vũ trụ.

Điều gì xảy ra khi trọng lực biến mất? Chúng ta có tồn tại được nếu không có trọng lực hay nó thậm chí có thể biến mất hay không. Các nhà khoa học đã có những chia sẻ về vấn đề nhiều người quan tâm này.

Cơ thể thay đổi rất nhiều

Cơ thể thích nghi với vị trí của chúng ta và thay đổi theo đó. Vì vậy, ở trạng thái không trọng lượng, các cơ làm việc chống lại trọng lực sẽ bắt đầu mất sức.

Các bộ phận khác của cơ thể chẳng hạn như hệ thống tim mạch cũng sẽ trải qua những thay đổi. Theo giáo sư Jay Buckey, động tác đơn giản là đứng lên đòi hỏi cơ thể chúng ta phải hoạt động chống lại trọng lực. Vì vậy, nếu không có trọng lực để chống lại, chúng ta sẽ ngất đi mỗi khi cố gắng đứng lên. Điều đó xảy ra bởi vì hệ thống tim mạch không thể truyền máu lên não.

Gặp phải các vấn đề nội bộ

Theo Giáo sư Kevin Fong, nếu xương của chúng ta tiếp xúc với ít trọng lực hơn, như trên sao Hỏa, chúng sẽ phát triển một loại bệnh loãng xương.

Khi thoát khỏi trọng lực Trái Đất, các phi hành gia mất ít nhất 40% sức mạnh xương sau 6 tháng trong không gian trên trạm vũ trụ.

Khi canxi tích trữ trong xương sẽ bị thải ra ngoài, nó sẽ đi vào máu gây ra các vấn đề chẳng hạn như táo bón, sỏi thận và thậm chí là chứng trầm cảm.

Nhưng vấn đề không dừng lại ở đó, số lượng tế bào máu sẽ giảm dẫn đến thiếu máu không gian. Khả năng miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng và vết thương sẽ mất nhiều thời gian hơn để chữa lành. Điều này chứng tỏ rằng ngay cả một sự thay đổi nhỏ của trọng lực cũng có thể gây ra những tác động xấu và nghiêm trọng đến cơ thể con người.

Khi thiếu đi trọng lực, con người sẽ lập tức bay vèo vèo với tốc độ chóng mặt trong không trung.
Khi thiếu đi trọng lực, con người sẽ lập tức bay vèo vèo với tốc độ chóng mặt trong không trung. (Ảnh minh họa).

Cảm thấy khó thở

Không có lực hấp dẫn đồng nghĩa với việc không có áp suất không khí trong tai, do đó bạn sẽ không thể nghe thấy gì, thậm chí, tai bạn sẽ bị nổ và bạn sẽ cảm thấy những cơn đau dữ dội. Không khí để thở sẽ vượt ra ngoài không gian, bạn sẽ sớm bị nghẹt thở.

Con người cũng như toàn bộ hành tinh sẽ trôi nổi vào không gian

Khi thiếu đi lực hấρ dẫn khổng lồ của Trái đất, con người hɑy bất cứ vật gì khác có khối lượng, như xe ô tô và các tòɑ nhà sẽ lập tức bay vèo vèo với tốc độ chóng mặt trong không trung. Đó là bởi vì dù mất đi trọng lực, Trái đất vẫn tiếρ tục quay với tốc độ lên tới 1.657km/h, trong khi không gâу lực hấp dẫn để giữ các vật gắn với nó.

Đáng chú ý, khi không có trọng lực, khí quуển, sông suối, đại dương cũng sẽ trôi dạt vào không gian. Việc trọng lực biến mất sẽ gây hậu quả to lớn đối với hành tinh của chúng ta. Bản thân Trái đất sẽ vỡ vụn từng khúc và trôi nổi trong không giɑn. Mặt trời cũng có số phận tương tự. Không có lực hấρ dẫn giữ lại, áp suất cực lớn trong lõi Mặt Ƭrời sẽ gây ra một vụ nổ khổng lồ.

Cập nhật: 21/07/2021 Theo VnExpress/giadinhonline
  • 52
  • 3.286