Thằn lằn ăn thịt khổng lồ hoành hành ở Mỹ

  •  
  • 780

Các nhà chức trách đang tìm cách tiêu diệt thằn lằn Tegu, loài ăn tạp đe dọa hàng loạt động vật bản xứ ở bang Florida và Georgia.

Thằn lằn Tegu, động vật bản xứ ở Nam Mỹ, đã xâm chiếm Florida và hiện nay đang lan sang bang Georgia. Với chiều dài 1,2 mét và nặng ít nhất 4,5kg, loài này đang trở thành mối đe dọa đối với những động vật cần bảo vệ khi ăn cả trứng cá sấu Mỹ và rùa Gopher. Dù thằn lằn Tegu không tỏ ra hung dữ đối với con người, chúng có thể tấn công với hàm răng sắc nhọn và chiếc đuôi cực khỏe khi bị đe dọa.

Thằn lằn Tegu rất phàm ăn.
Thằn lằn Tegu rất phàm ăn. (Ảnh: Weather Channel).

Nhà chức trách bang Georgia cho biết những con thằn lằn Tegu có thể là thú nuôi bỏ trốn hoặc được thả ra. Họ kêu gọi người dân báo cáo lại nếu bắt gặp chúng dù còn sống hay đã chết kèm theo vị trí phát hiện và ảnh chụp. Người dân sống ở quận Toombs và Tattnal được yêu cầu không để thức ăn cho thú cưng ngoài trời, lấp kín những khe hốc mà thằn lằn có thể trú ẩn và phát quang sân vườn.

"Thằn lằn Tegu là loài xâm hại ngoại lai ở một số khu vực phía nam bang Florida và hiện nay đã xuất hiện ở quận Toombs và Tattnal của bang Georgia. Chúng tôi đang cố gắng diệt trừ chúng trong tự nhiên bởi chúng có thể tác động tiêu cực tới động vật bản xứ. Thằn lằn Tegu ăn bất cứ thứ gì chúng muốn, cả thực vật và động vật", John Jensen, cán bộ ở Cơ quan Tài nguyên Thiên nhiên Georgia (DNR), cho biết.

Thằn lằn Tegu màu trắng và đen là động vật bản xứ ở Brazil, Paraguay, Uruguay và Argentina. Chúng được đưa tới Mỹ làm thú nuôi nhập ngoại. Chúng hoạt động tích cực vào ban ngày, di chuyển cả trên cạn và dưới nước. Chúng thường xuất hiện ở đồng cỏ và các khu rừng, nhưng ngủ đông suốt mùa lạnh. Thằn lằn Tegu có rất ít động vật săn mồi và gia tăng số lượng nhanh chóng. Một con thằn lằn cái có thể đẻ khoảng 35 quả trứng mỗi năm.

Cập nhật: 15/05/2020 Theo VnExpress
  • 780