Thanh kiếm 600 tuổi của hiệp sĩ chết thảm trong đầm lầy

  •  
  • 3.858

Thanh kiếm gần như nguyên vẹn ở Ba Lan nhiều khả năng của một hiệp sĩ bị rơi xuống đầm lầy chết đuối.

Các nhà nghiên cứu phát hiện một thanh kiếm 600 năm tuổi với lưỡi kiếm vẫn còn nguyên vẹn, chỉ thiếu phần bọc chuôi kiếm, trong đầm lầy gần thị trấn nhỏ Hrubieszów ở đông nam Ba Lan, giáp biên giới Ukraine, International Business Times hôm 19/6 đưa tin.

Thanh kiếm 600 năm tuổi dưới đầm lầy Ba Lan.
Thanh kiếm 600 năm tuổi dưới đầm lầy Ba Lan. (Ảnh: Science in Poland).

Theo các chuyên gia, thanh kiếm này nhiều khả năng thuộc sở hữu của một hiệp sĩ xấu số thiệt mạng khi ngã xuống đầm lầy. "Khu vực phát hiện thanh kiếm là vùng đầm lầy than bùn", Bartłomiej Bartecki, giám đốc Bảo tàng Fr. Stanisław Staszic ở Hrubieszów, cho biết. "Rất có thể hiệp sĩ kém may mắn bị kéo xuống đầm lầy".

Theo Bartecki, thanh kiếm dài 1,2m, nặng khoảng 1,5kg này có độ cân bằng tốt và rất phù hợp để chiến đấu. Những ký hiệu đánh dấu ban đầu vẫn lưu lại trên thanh kiếm. Hình chữ thập khắc trên chuôi kiếm được cho là ký hiệu của người sản xuất, nằm ẩn dưới lớp gỗ, xương hoặc gạc hươu dùng làm lớp đệm lót để hiệp sĩ có thể cầm chặt thanh kiếm.

Các chuyên gia bảo tồn sẽ phân tích thanh kiếm kỹ hơn để tìm hiểu những dấu vết khó quan sát hơn tại Warsaw trước khi trả kiếm về Bảo tàng Stanisław Staszic. "Phương pháp kiểm tra cũng sẽ giúp xác định chủ nhân thanh kiếm. Chúng tôi tin chắc có nhiều ký hiệu khắc trên lưỡi kiếm gần chuôi, thường được người sản xuất kiếm làm riêng cho các hiệp sĩ. Điều này có thể giúp chúng tôi tìm ra nguồn gốc của vũ khí", Bartecki nói.

Các nhà khảo cổ đang lên kế hoạch khám phá và khai quật khu vực trong thời gian tới để tìm kiếm dấu vết áo giáp và những vũ khí khác của hiệp sĩ.

Cập nhật: 20/06/2017 Theo VnExpress
  • 3.858