Cổ kiếm 300 năm còn nguyên vẹn dưới lòng sông Wales

  •  
  • 4.367

Một người chèo thuyền phát hiện thanh kiếm cổ từ thế kỷ 18 có nguồn gốc châu Á dưới lòng một con sông Wales trong lúc quăng lưới.

Andrew Davies, người chèo thuyền đến từ Carmarthen, kéo lên thanh kiếm Kris thế kỷ 18 còn nguyên vẹn sau khi thả lưới trên sông Towy, Wales Online hôm 4/5 đưa tin. Các nhà nghiên cứu đang điều tra thanh kiếm chìm xuống lòng sông như thế nào và cổ vật này đã lưu lại ở đó bao lâu.

Thanh kiếm Kris thế kỷ 18.
Thanh kiếm Kris thế kỷ 18.

"Tôi chèo thuyền vào thả lưới vào một đêm nọ. Khi kéo lưới lên, tôi thấy thanh kiếm ở đó. Tôi khá bất ngờ vì hiếm khi bắt được vật như vậy. Tôi đưa nó tới viện bảo tàng ngay lập tức bởi sẽ tốt hơn nếu các chuyên gia có thể kiểm tra và tìm hiểu về nó. Tôi rất muốn biết nó rơi xuống sông Towy như thế nào", Davies chia sẻ.

Gavin Evans, người quản lý ở bảo tàng Carmarthenshire, cho biết đã gửi ảnh thanh kiếm tới bảo tàng ở London nhưng chưa nhận được hồi âm.

"Tôi chưa nhận được tin tức từ bảo tàng kia nhưng thanh kiếm có nguồn gốc châu Á, ở vùng Đông Nam Á, Malaysia. Thoạt đầu tôi nghĩ nó có thể là kiếm La Mã nhưng đây là kiếm Kris và lưỡi kiếm mang tính trang trí. Chuôi kiếm bằng gỗ dường như gắn hình con chim làm từ xương và có cả vật liệu đồng bám bên trên. Thanh kiếm nằm dưới lớp bùn khi mắc lưới và đó là lý do nó không mòn thêm. Nhưng khi không nằm trong nước, nó sẽ bắt đầu hư hỏng nhiều hơn", Evans nói.

Theo Evans, thanh kiếm có thể rơi xuống sông Towy do bị rơi từ tàu xuống hoặc là hung khí bị ném xuống sông từ xa xưa.

Cập nhật: 08/05/2017 Theo VnExpress
  • 4.367