Hoa tiêu của bác sĩ phẫu thuật

  •  
  • 784

Các bác sĩ Nga thực hiện những ca phẫu thuật tim phức tạp, hầu như không mang lại rủi ro. Thiết bị hoa tiêu tim mở ra cơ hội sớm bình phục cho người bệnh.

Vào ngày thứ ba sau phẫu thuật tim, bệnh nhân 74 tuổi Larisa Moryakova đã mơ ước về chuyến du lịch. Các bác sĩ thay van động mạch chủ cho bà, nhưng trên ngực không thấy bất cứ vết sẹo. Dấu ấn duy nhất của ca phẫu thuật là một vết rạch nhỏ ở đùi. Các bác sĩ phẫu thuật cho biết vết rạch sẽ hoàn toàn lành lại trong một vài ngày. Đến cuối tuần, bệnh nhân sẽ được xuất viện và sau một tháng, có thể bắt đầu bất cứ chuyến đi xa. Trong vòng năm năm, trái tim sẽ chẳng “phụ lòng” người chủ.

Hoa tiêu của bác sĩ phẫu thuật
Ảnh: plastic.medicalxtourism.com

Việc thay van tim trở nên an toàn, kể cả ở bệnh nhân lớn tuổi, nhờ yếu tố quan trọng - "hoa tiêu tim". Trước khi đưa bệnh nhân lên bàn mổ, các bác sĩ đã tiến hành chụp cắt lớp cho tim và động mạch chủ. Chương trình vi tính xử lý dữ liệu và lập chặng đường nhanh nhất, ngắn nhất đến với van tim có vấn đề. Bác sĩ không nhất thiết phải tận mắt tìm kiếm và thay thế van tim.

Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Y tế Nga Rinat Akchurin xác nhận rằng, chỉ cần đi đúng bước mà “hoa tiêu” hướng dẫn là đủ: “Ở đây giống như một máy ngắm quân sự, lựa chọn mục tiêu và bất kể mục tiêu có di chuyển đi đâu – kẻ cả xe tăng hay khẩu pháo – hoa tiêu vẫn luôn bám sát được".

Trên màn hình, van tim có vấn đề được đánh dấu màu vàng. Màu đỏ và màu xanh là những vùng bác sĩ phẫu thuật phải tránh tác động vì có thể gây tử vong. “Vị trí của các dụng cụ trong cơ thể bệnh nhân được xác định rất chính xác bằng máy X-quang, di chuyển theo bàn tay bác sĩ phẫu thuật", - bác sĩ điện quang Andrey Marulin cho biết. "Bàn phẫu thuật thống nhất hoàn toàn với máy X-quang. Thiết bị nắm đầy đủ diễn biến của ca phẫu thuật".

Trước kia, ở các bệnh nhân cao tuổi, bệnh van động mạch chủ được coi là một bản án. Máu khó chạy, tim bị phồng – sự dừng lại của "động cơ" là điều khó thể tránh. Phẫu thuật van tim mới thu thành công trong gần 100 phần trăm các trường hợp. Yếu tố tiêu cực duy nhất ở đây là giá thành. Chi phí cho một ca phẫu thuật lên đến 50 ngàn đô la. Chỉ tiêu hỗ trợ từ nhà nước không đáp ứng đủ nhu cầu của tất cả các bệnh nhân. Tuy nhiên, các tổ chức từ thiện ở Nga bắt đầu hứa sẵn sàng giúp đỡ.

Theo Báo Tiếng Nói Nước Nga
  • 784