Thanh kiếm đắt nhất thế giới của vua Ấn Độ

  •  
  • 437

Thanh kiếm hơn 200 năm tuổi của vua Tipu Sultan đạt mức giá 17,5 triệu USD, gấp 2,5 lần kỷ lục trước đó trong buổi đấu giá ở London hôm 23/5.

Thanh kiếm của vua Tipu Sultan được chế tác tinh xảo.
Thanh kiếm của vua Tipu Sultan được chế tác tinh xảo. (Ảnh: Bonhams).

Theo ước tính ban đầu, thanh kiếm của vua Tipu Sultan có giá 2,5 triệu USD. Tuy nhiên, hôm 23/5, vũ khí cổ xưa này được bán đấu giá tại London và đạt mức giá lên tới 17,5 triệu USD. Điều này không chỉ phá vỡ kỷ lục dành cho mức giá cao nhất đối với một thanh kiếm mà còn lập kỷ lục thế giới mới đối với một đồ vật đến từ Ấn Độ/Hồi giáo.

Trước đó, thanh kiếm đắt giá nhất từng được bán tên là Boateng Saber ở thế kỷ 18. Trải qua 2 lần bán đấu giá vào năm 2006 (5,93 triệu USD) và 2008 (7,7 triệu USD), thanh kiếm có nhiều họa tiết trang trí và chữ khắc chỉ hoàng đế Càn Long của nhà Thanh. Tuy nhiên thanh kiếm của vua Tipu Sultan do công ty Bonhams Islamic and Indian Art rao bán đấu giá tại London đã vượt qua kỷ lục trên. Theo Oliver White, nhà đấu giá đứng đầu công ty, thanh kiếm thể hiện trình độ thủ công xuất sắc.

Vua Tipu Sultan, hay còn gọi là con hổ xứ Mysore, là vị vua thế kỷ 18 cai trị vương quốc Mysore ở Ấn Độ. Nổi tiếng với sự kháng cự ngoan cường trước âm mưu thuộc địa hóa của Anh, Tipu Sultan thường sử dụng nhiều công nghệ mới. Vị vua này phát triển nhiều sáng kiến quân sự và chính sách kinh tế, bao gồm sử dụng pháo phản lực chống lại các nước láng giềng. Ngày 4/5/1799, trong chiến tranh Fourth Anglo-Mysore, kinh đô Seringapatam (ngày nay là Srirangapatna) rơi vào tay quân Anh, đánh dấu kết thúc thời kỳ trị vì của Tipu Sultan sau khi ông tử chiến.

Thanh kiếm của Tipu Sultan được chế tác bởi thợ rèn người Mughal, trên đó có dòng chữ khắc "Kiếm của nhà vua" và chuôi kiếm nạm vàng mô tả 5 phẩm chất của thần linh. Dù được rèn tại Ấn Độ, lưỡi kiếm phản ánh thiết kế thế kỷ 16 du nhập từ Đức.

Năm 1799, thanh kiếm được binh lính giao cho lãnh đạo quân Anh là thiếu tướng David Baird, người chứng kiến cái chết của Tipu Sultan. Tipu được chôn cất ở Gumbaz, lăng mộ nằm ở Srirangapatna, Karnataka, Ấn Độ, nơi cũng đặt mộ của cha ông Hyder Ali và mẹ ông Fatima Begum.

Cập nhật: 26/05/2023 VnExpress
  • 437