Thành phố cổ Rauma

Di sản văn hóa thế giới tại Phần Lan
  •  
  • 1.503

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Thành phố cổ Rauma của Phần Lan là Di sản văn hóa thế giới năm 1991.

Thành phố cổ Rauma được phát hiện vào năm 1442, là một trong ba thành phố cổ nổi tiếng nhất ở Phần Lan. Khu vực phố cổ Rauma có diện tích khoảng 0.3 km2, gồm các dãy nhà bằng gỗ, nằm ở trung tâm thành phố Rauma.

Thành phố cổ Rauma được phát hiện vào năm 1442, là một trong ba thành phố cổ nổi tiếng nhất ở Phần Lan.

Khu phố cổ có gần 600 ngôi nhà hoàn toàn làm bằng gỗ với khoảng 800 dân. Ngôi nhà lâu đời nhất tính đến nay được xây dựng vào thế kỷ thứ 18. Trận hỏa hoạn vào năm 1640 và năm 1682 đã thiêu cháy phần lớn khu phố cổ này nhưng nó đã được phục dựng lại, tuy nhiên không còn nguyên vẹn như ban đầu. Hầu hết gần 600 ngôi nhà đều thuộc quyền sở hữu của tư nhân. Nằm dọc theo 2 đường phố chính của khu phố cổ là những tiệm buôn bán, quán café, quán ăn, nhà hàng phục vụ khách du lịch.

Khu phố cổ Rauma có diện tích khoảng 0,3 km2 với gần 600 căn nhà gỗ cổ nhiều màu sắcKhu phố cổ Rauma có diện tích khoảng 0,3 km2 với gần 600 căn nhà gỗ cổ nhiều màu sắc.

Có thể nói phố cổ Rauma thu hút du khách quốc tế với những ngôi nhà gỗ đầy sắc màu được bảo tồn rất tốt, danh lam thắng cảnh đẹp và con người thân thiện, mến khách. Đi dạo bộ vòng quanh phố cổ Rauma, du khách tưởng như đang bước đi trong một khu vườn cổ tích vậy. Những ngôi nhà gỗ đầy màu sắc, những cánh cửa được trang trí bằng hoa cỏ đẹp mắt, những con đường lát sỏi đá và nhiều công trình công cộng xinh đẹp khác đã tạo nên nét đẹp quyến rũ và đầy lãng mạn cho cảnh vật nơi đây. Có nhiều nhà thờ cổ kính, khu mua sắm sầm uất, quán cà phê bình dân, khách sạn và nhà hàng sang trọng tọa lạc trong khuôn viên phố cổ Rauma. Ngoài ra, nơi đây cũng nổi tiếng thế giới với nhiều cửa hàng chuyên bán đồ trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ độc đáo, mang lại cho du khách nhiều niềm vui và sự thích thú đặc biệt khi mua sắm ở Rauma. Vào cuối tháng 7 hàng năm, phố cổ Rauma tổ chức lễ hội gọi là Tuần lễ làm dây đăng ten từ chỉ cuộn. Đây là một sự kiện vui nhộn được tổ chức thường niên với nhiều chương trình hấp dẫn như âm nhạc, nhảy múa, nấu ăn truyền thống, làm dây đăng ten theo phong cách của những năm 1970.

Ngôi nhà lâu đời nhất tính đến nay được xây dựng vào thế kỷ thứ 18.

Trong khu phố cổ chủ yếu là nhà sở hữu tư nhân do đó có rất nhiều quán cafe, quán ăn, và nhà hàng phục vụ khách du lịch.

Trong số các công trình kiến trúc gỗ cổ tại Di sản Rauma, đáng chú ý có Nhà Kirsti – ngôi nhà được xây dựng vào thế kỷ 18 bởi những người đi biển. Nhà Marela cũng được xây dựng vào thế kỷ 18, chủ nhân của ngôi nhà này là một thuyền trưởng. Ngôi nhà đã được sửa chữa, tân trang lại vào thế kỷ 19 theo phong cách tân phục hưng. Cả hai ngôi nhà này hiện nay đều được sử dụng để làm bảo tàng. Bên cạnh đó trong khu phố này còn có 2 công trình làm bằng đá cũng có kiến trúc đặc biệt là Tòa thị chính và nhà thờ thánh giá trong tu viện Thánh Phanxico. Tòa thị chính cổ được xây dựng từ năm 1776 còn nhà thờ thánh giá trong tu viện Thánh Phanxico được xây dựng từ thế kỷ thứ 15. Hiện nay trong nhà thờ còn có một số bức tranh thời trung cổ quý giá. Những bức tranh này treo tại gian cung thánh đường.

Đi dạo bộ vòng quanh phố cổ Rauma, du khách tưởng như đang bước đi trong một khu vườn cổ tích vậy. Những ngôi nhà gỗ đầy màu sắc, những cánh cửa được trang trí bằng hoa cỏ đẹp mắt, những con đường lát sỏi đá và nhiều công trình công cộng xinh đẹp khác đã tạo nên nét đẹp quyến rũ và đầy lãng mạn cho cảnh vật nơi đây.

Ngoài ra, nơi đây cũng nổi tiếng thế giới với nhiều cửa hàng chuyên bán đồ trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ độc đáo, mang lại cho du khách nhiều niềm vui và sự thích thú đặc biệt khi mua sắm ở Rauma.

Nhà thờ Chúa Ba Ngôi cũng là một công trình đáng chú ý trong khu phố cổ Rauma, Nhà thờ Chúa Ba Ngôi được xây từ thế kỷ 15 nhưng bị cháy trong trận hỏa hoạn năm 1640 và được tu bổ lại sau đó. Hiện nay, do sự phát triển đô thị và do lượng khách du lịch ngày một lớn hơn, thành phố Rauma đã được mở rộng ở bên ngoài khu phố cổ. Sự mở rộng này được thực hiện vào đầu thế kỷ thứ 19 và từ đó đến nay, mật độ phát triển bên ngoài khu phố cổ khá nhanh. May mắn là chính quyền Phần Lan không cho phép xây dựng và làm hỏng kiến trúc khu phố cổ vì vậy nơi này vẫn giữ được khá nguyên vẹn quy hoạch kiến trúc cổ kính.

Thành phố cổ Rauma là minh chứng rõ nét cho quy hoạch kiến trúc của các đô thị cổ tại Châu Âu những thế kỷ trước

Ngoài ra, nơi đây cũng nổi tiếng thế giới với nhiều cửa hàng chuyên bán đồ trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ độc đáo, mang lại cho du khách nhiều niềm vui và sự thích thú đặc biệt khi mua sắm ở Rauma.

Thành phố cổ Rauma được Unesco công nhận theo tiêu chí (iv),(v).

Tiêu chí: Thành phố cổ Rauma là minh chứng rõ nét cho quy hoạch kiến trúc của các đô thị cổ tại Châu Âu những thế kỷ trước.

Tiêu chí (v): Thành phố cổ Rauma với các công trình kiến trúc bằng gỗ vô cùng nổi bật và ấn tượng, là khu định cư truyền thống ở Bắc Âu.

Theo disanthegioi.info
  • 1.503