'Thành phố ma'

  •   53
  • 11.277

Giới khoa học Anh bối rối sau khi biết một thành phố tại xứ sở sương mù xuất hiện trên Google Maps và các dịch vụ dữ liệu trên mạng, nhưng lại chưa từng tồn tại. 

Trung tâm thành phố Ormskirk, đô thị gần Argleton trên Google Maps. Ảnh: ormskirkoccasionalsingers.org.


Telegraph cho hay, trên phần mềm Google Maps, thành phố Argleton nằm giữa các cánh đồng, gần đường cao tốc M58 và ở hướng nam so với thành phố Ormskirk. Phần mềm coi nó là một thành phố thực thuộc vùng có mã số bưu điện là L39.

Nếu tìm kiếm cái tên "Argleton" trên mạng, người ta sẽ thấy nhiều mục quảng cáo tuyển người, bán nhà và hẹn hò ở "thành phố Argleton", cũng như những trang web giúp người dân tìm nhà thờ gần nhất, nơi chạy bộ lý tưởng nhất. Những công ty, con người và thậm chí dịch vụ đó thực sự tồn tại, song chỉ thuộc khu vực có mã số bưu điện L39, chứ không nằm trong thành phố "Argleton".

Roy Bayfield, Chủ tịch một công ty marketing tại thành phố Ormskirk, tìm thấy một địa chỉ "nằm giữa thành phố Argleton" nên đã tới đó để điều tra. Kết quả cho thấy địa chỉ này không tồn tại. Trên Google Maps, công ty của Bayfield nằm sát một trường đại học trong thành phố Argleton.

"Argleton nằm giữa Aughton và Aughton Park trên Google Maps. Nhưng khi tới tôi tới thì đó chỉ là những cánh đồng trống trải", Bayfield kể.

Vị trí của "thành phố Argleton" trên Google Maps. Ảnh: Telegraph.

Google và công ty cung cấp dữ liệu cho phần mềm Google Maps không thể giải thích được điều bí ẩn trên. Họ đang tiến hành điều tra.

Một số người cho rằng công ty cung cấp dữ liệu cố tình đưa cái tên Argleton vào Google Maps để bẫy những công ty cố tình vi phạm bản quyền. Các công ty cung cấp bản đồ trên mạng thường điền tên đường giả để bẫy những đối tượng sao chép trái phép.

"Nếu ai đó cố tình sao chép bản đồ trái phép, công ty cung cấp sẽ chỉ ra những tên đường giả để chứng minh hành vi phạm luật", Joe Moran, một chuyên gia về bản đồ của Đại học John Moores (Anh), giải thích.

Tele Atlas, công ty cung cấp dữ liệu cho Google Maps và có trụ sở tại Hà Lan, thông báo rằng họ sẽ xóa tên Argleton khỏi bản đồ. Một người phát ngôn của công ty nói: "Những lỗi như thế không hề phổ biến, song tôi không hiểu tại sao một lỗi như vậy lại xuất hiện trong dữ liệu của chúng tôi".

Theo VnExpress
  • 53
  • 11.277