Thành phố đang nóng kỷ lục 52 độ C, quá mức con người có thể chịu đựng

  •  
  • 1.801

Một thành phố ở Pakistan đang là nơi nóng nhất thế giới với mức nhiệt độ lên tới 52 độ C, trong khi chỉ một số ít người dân có điều hòa nhiệt độ.

Mức nhiệt độ này còn cao hơn đợt sóng nhiệt diễn ra ở Ấn Độ và Pakistan năm 2015, khiến hơn 4.000 người chết.

Người dân sống ở Jacobabad phải làm đủ mọi cách để có thể sinh tồn trong nắng nóng.
Người dân sống ở Jacobabad phải làm đủ mọi cách để có thể sinh tồn trong nắng nóng.

Thành phố Jacobabad ở tỉnh Sindh, Pakistan đang là nơi có mức nhiệt độ cao kỷ lục, kết hợp với độ ẩm cao khiến bầu không khí vượt quá ngưỡng con người có thể chịu đựng, một chuyên gia nói trên tờ Telegraph.

Thành phố có khoảng 200.000 người nhưng chỉ một số ít cư dân có điều hòa. Nhưng tình trạng mất điện xảy ra khá thường xuyên, nên điều hòa cũng vô dụng.

Một cư dân nói: “Khi trời nóng như vậy, đứng yên một chỗ cũng không thể”.

Một chủ cửa hàng tên Abdul Baqi nói: “Rất khó để sinh tồn khi nhiệt độ vượt mức 50 độ C. Mọi người không dám ra khỏi nhà, đường phố vắng lặng”.

Jacobabad đang là thành phố nóng nhất thế giới.
Jacobabad đang là thành phố nóng nhất thế giới.

Sự kết hợp giữa nhiệt độ và độ ẩm cao khiến Jacobabad trở thành một trong hai nơi có bầu không khí vượt ngưỡng chịu đựng của con người, Tom Matthews, giảng viên khoa học khí hậu tại Đại học Loughborough, Anh, nói.

Thành phố Jacobabad nằm ở vùng Indus Valley đang là nơi trải qua thời tiết khắc nghiệt nhất, là trung tâm của nắng nóng tột độ, Matthews nói.

Matthews nhấn mạnh rằng, nhiệt độ cao kỷ lục cũng thường được ghi nhận ở Trung Đông, như tại Qatar và các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), nhưng điều hòa được lắp đặt ở khắp nơi khiến hai quốc gia này trở nên dễ sống hơn rất nhiều.

Ở Jacobabad, người dân vật lộn để sinh tồn với mức thu nhập chỉ chưa tới 3 USD/ngày.

Để đối phó với nắng nóng, các khu chợ địa phương bán rất nhiều đá lạnh, quạt và máy làm mát công nghệ thấp tạo ra một làn sương mát dịu.

Người dân cũng làm nguội cơ thể bằng cách nhảy xuống những ao nước gần nhất. Trú chân dưới bóng râm là điều vô dụng ở Jacobabad vì không khí nóng ẩm.

Một quan chức địa phương nói: “Người dân đã quen với cái nóng, họ có thể chịu đựng được”.

Cập nhật: 30/06/2021 Theo Dân Việt
  • 1.801