Thay đổi dung lượng sử dụng System Restore trên Vista

  •  
  • 272

System Restore là chức năng rất hữu ích của Windows Vista, dùng để phục hồi lại dữ liệu bị hư hỏng trên máy. Song ở nó cũng có một hạn chế rất lớn. Sau khi chạy được vài tuần, thành phần này sẽ chiếm rất nhiều không gian ổ cứng. Nếu sử dụng các thiết lập mặc định, System Restore có thể lấy tới 15% không gian trên đĩa cứng. Ví dụ, nếu ổ đĩa cứng của bạn có dung lượng 250GB, System Restore sẽ chiếm tới 37,5 GB. Quả là con số không nhỏ!

Chúng ta có thể làm gì để giới hạn tổng dung lượng dùng cho System Restore? Ở Windows XP, vấn đề này không mấy khó khăn. Trên cửa sổ System Properties, sử dụng con trượt di chuyển sang phải hoặc sang trái để tăng hoặc giảm phần trăm dung lượng sử dụng. Nhưng đáng tiếc thanh trượt này đã bị loại bỏ trên Windows Vista.

Để cấu hình dung lượng dùng cho System Restore, bạn cần sử dụng một công cụ có tên gọi Volume Shadow Copy Administrative, là kiểu công cụ dòng lệnh (hoặc vssadmin.exe).

Để truy cập vssadmin.exe, cần phải mở cửa sổ lệnh Command Prompt với các đặc quyền quản trị. Thực hiện bằng cách: gõ lệnh “cmd” hay “command” trong trường tìm kiếm Start Menu. Kết quả đầu tiên sẽ là cmd.exe hoặc Command Promp. Nếu thành phần UAC được mở, kích phải chuột lên nó và chọn Run as administrator.

Cửa sổ lệnh Command Prompt mở ra. Volume Shadow Copy Service cung cấp một số tuỳ chọn cấu hình. Gõ vssadmin/? rồi ấn Enter để xem danh sách các tuỳ chọn có thể sử dụng.

Nếu muốn xem lượng không gian đã được cấp phát và dung lượng lớn nhất có thể dùng cho System Restore, gõ vssadmin list shadowstorage rồi ấn Enter.

Nếu muốn thay đổi không gian sử dụng cho System Restore, sử dụng lệnh sau:

vssadmin resize shadowstorage /on=[drive letter]: /For=[drive letter]: /Maxsize=[maximum size]

MaxSizeSpec (dung lượng lớn nhất) phải ít nhất từ 300MB trở lên, chấp nhận các đơn vị: KB (kilobyte), MB (megabyte), GB (gigabyte), TB (terabyte), PB (petabyte) và EB (exabyte). Nếu đơn vị không được chọn, dung lượng sẽ được đặt mặc định là byte. Nếu trường MaxSizeSpec không được mô tả, dung lượng dùng cho System Restore sẽ không bị giới hạn.

Ví dụ, nếu muốn để dung lượng lớn nhất cho System Restore là 1GB trên ổ “C”, gõ lệnh như sau:

vssadmin resize shadowstorage /On=C: /For=C: /Maxsize=1GB

Dung lượng lớn nhất dùng cho System Restore đã được điều chỉnh lại kích thước.

T.Thu (Theo Vista4begin, QuanTriMang)
  • 272