Thay đổi khí hậu gây nhiều bệnh lạ

  •  
  • 467

Khoảng 70% số dịch bệnh mới xuất hiện ở người trong những năm gần đây là do động vật lây truyền. Vì thế hội nghị quốc tế đầu tiên về dịch bệnh mới được tổ chức tại Áo cuối tuần qua với sự tham gia của hơn 500 chuyên gia từ 65 nước và tổ chức quốc tế.

Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (Ảnh: med.sc.edu)Hội nghị thảo luận việc áp dụng những công nghệ mới để xây dựng các qui trình, biện pháp, công cụ nhằm nhanh chóng phát hiện và ngăn chặn dịch bệnh mới xuất hiện, trong bối cảnh có nhiều thách thức đối với sức khỏe con người như thay đổi khí hậu và mở rộng du lịch. 

Biến đổi khí hậu và nhiệt độ tăng lên đã dẫn đến quá trình phân phối lại bản đồ các loại vi khuẩn, sâu bọ và cây cối, làm con người đứng trước nguy cơ mắc phải các chứng bệnh lạ chưa từng có. Một ví dụ điển hình là trước đây vùng biển ở Alaska (Mỹ) rất lạnh và người ta có thể yên tâm ăn món sò nướng đặc sản vùng này (ảnh) mà không sợ đau bụng. Tuy nhiên, mùa hè năm 2004, một số du khách đến vùng này đã bị tiêu chảy và nôn tháo sau khi ăn sò nướng.

Các nhà khoa học tìm hiểu và nhận thấy nhiệt độ nước biển ở đây đã vượt ngưỡng 15oC, và lần đầu tiên họ phát hiện Vibrio parahaemolyticus, một loài vi khuẩn khá phổ biến ở vùng vịnh Mexico ấm áp, trong món sò ở Alaska. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết trong năm 2000, trên thế giới có khoảng 154.000 người tử vong vì các chứng bệnh phát sinh do tình trạng biến đổi khí hậu.

SƠN NGUYỄN - N.T.ĐA

Theo AP, VNA, Tuổi trẻ
  • 467