Thấy "thần dược" cất giấu trong thủy mộ, vừa mở ra, mặt chuyên gia biến sắc ngay lập tức!

  •   24
  • 1.665

Như chúng ta đã biết, những ngôi mộ cổ từ ngàn xưa được xây dựng vô cùng kiên cố và ẩn chứa nhiều nguy hiểm khác nhau. Dù là những chuyên gia lão làng thì cũng không thể tránh khỏi những rủi ro nhất định.

Suy cho cùng, trải qua hàng nghìn năm lịch sử, quan tài trong ngôi mộ cổ đã mục nát từ lâu và xuất hiện nhiều biến động không thể ngờ tới. Cách đây một thập kỷ, vào năm 2011, một "thủy mộ" được khai quật ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Tình trạng của những di vật bên trong lăng mộ khiến các chuyên gia kinh ngạc. Sau khi nghiên cứu, họ biết được đó đều là bảo vật quý hiếm.

Vào những năm 1970, do chính sách cải cách ruộng đất, các ngôi mộ cổ lần lượt được đào trong thời kỳ này. Số lượng lớn các lăng mộ liên tục được khai quật, kể lại những câu chuyện lịch sử thế giới qua các thời kỳ. Cho đến năm 2011, việc phát hiện ra lăng mộ Hải Hôn Hầu (hay còn có tên là Lưu Hạ) đã gây chấn động cộng đồng khảo cổ học.

Lăng mộ Hải Hôn Hầu
Hải Hôn Hầu là cháu trai của Hán Vũ Đế. Ông là vị hoàng đế thứ chín của nhà Hán tuy nhiên lại không có nhiều dấu ấn. Thậm chí ông chỉ tại vị được vỏn vẹn 27 ngày. Lưu Hạ qua đời khi mới 33 tuổi. Một số tư liệu lịch sử còn ghi lại rằng trong thời gian nắm quyền, ông đã gây ra không ít chuyện khiến lòng người căm phẫn.

Trong quá trình khai quật, lăng mộ Lưu Hạ có quy mô khổng lồ và bị ngâm nước cống trong thời gian dài nên còn được gọi là "thủy mộ". Tuy nhiên, chính vì sự tồn tại của cống rãnh nên ngôi mộ cổ đã được bảo vệ khỏi tai mắt của những tên mộ tặc. Nhờ đó, những di tích văn hóa quý giá được bảo tồn nguyên vẹn.

Theo ghi nhận của các chuyên gia khảo cổ, lăng mộ của Hải Hôn Hầu cất giữ nhiều bảo vật quý hiếm. Trong số đó có thể kể đến con dấu cổ cùng với các hiện vật bằng vàng khác.

Trong khi các nhân viên đang dọn dẹp lăng mộ, một thành viên trong nhóm đã vô tình tìm thấy một chiếc hộp màu cam và cho đó là hộp chứa thần dược. Do ngâm lâu ngày nên lớp vỏ đồng bọc bên ngoài đã không còn được nguyên vẹn. Chuyên gia cẩn thận mở nắp hộp, nhưng chứng kiến thứ bên trong khiến tất cả những người có mặt lập tức kinh hãi.

Sau khi bình tĩnh, các chuyên gia nhận thấy hóa ra chiếc hộp chứa đầy một số lượng lớn bọ vàng và bẩn đến mức dù là những người có kinh nghiệm nhất cũng cảm thấy vô cùng khó chịu. Các chuyên gia nghỉ một lát để trấn an tinh thần rồi lập tức bắt tay vào nghiên cứu.

Hóa ra cái gọi là "thây ma thiên niên kỷ" này thực chất là bảo vật quý hiếm. Chúng không phải là thây ma, mà là dược liệu quý Đông trùng hạ thảo, thường được gọi là "Cordyceps sinensis".

Đông trùng hạ thảo
Đông trùng hạ thảo. (Hình ảnh: 163).

Phần lớn mọi người đều biết rằng loại dược liệu này rất quý và có giá trị dinh dưỡng cao. Do đó, từ ngàn đời trước, người xưa đã dùng loại dược liệu này để bồi bổ cơ thể. Hóa ra ngay từ thời Tây Hán, người Trung Quốc đã biết sử dụng Đông trùng hạ thảo như một loại thuốc bổ.

Điều kỳ lạ là những con Đông trùng hạ thảo này đã được ngâm trong cống nước rất lâu, hơn 2.000 năm vẫn được bảo quản nguyên vẹn. Ngày nay, chúng đã được cất giữ và bảo quản trong viện bảo tàng, chờ ngày hé lộ bí mật.

Cập nhật: 15/11/2021 Theo Tổ quốc
  • 24
  • 1.665