Thêm một bệnh nhân mắc cúm A/H5N1

  •  
  • 78

Vừa có thêm một bệnh nhân ở phía Bắc mắc bệnh cúm A/H5N1. Đây cũng là bệnh nhân thứ 2 mắc căn bệnh này sau 17 tháng vi-rút H5N1 trên người được khống chế tại Việt Nam.

Ngày 1/6, TS Nguyễn Đức Hiền, Viện trưởng Viện Các bệnh nhiệt đới và lâm sàng quốc gia cho biết, đó là một nam giới tên T. (ở xã Tiên Phong, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên). Đây cũng là bệnh nhân thứ hai mắc căn bệnh này sau 17 tháng vi-rút H5N1 trên người được khống chế tại Việt Nam.

Theo điều tra ban đầu, từ ngày 14/5, bệnh nhân đi làm thuê cho một cơ sở giết mổ gia cầm tại Đông Anh (Hà Nội). Đến ngày 19/5, anh T. cảm thấy tức ngực, mệt, rét, chảy nước mũi, tức ngực, khó thở. Bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Phổ Yên lên Viện Các bệnh nhiệt đới và lâm sàng quốc gia.

Bệnh nhân Nguyễn Sỹ Tuân, bệnh nhân nhiễm H5N1 nặng nhất tại VN, được cứu sống trong mùa dịch trước. (Ảnh: Hồng Vĩnh)

Sau đó, từ ngày 21 - 26/5, bệnh tình tiến triển nặng ở 2 bên phổi, men gan tăng và bệnh nhân bị tràn khí màng phổi. Đến ngày 30/5, bác sĩ đã hút hết khí tràn trong màng phổi. Hiện nay, bệnh nhân đã hết sốt, thở bằng mặt nạ, tình hình ổn định.

TS Nguyễn Đức Hiền tiên lượng bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Cùng với bệnh nhân T. vừa được xác định nhiễm vi-rút H5N1, thời gian qua Viện Các bệnh nhiệt đới và lâm sàng quốc gia còn tiếp nhận 3 trường hợp khác có biểu hiện viêm phổi nặng, trước đó từng ăn gà ốm chết. Trong số đó, một bệnh nhân đã tử vong. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm đều cho thấy bệnh nhân âm tính với vi-rút H5N1.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, TS Trần Thúy Hạnh - Quyền Giám đốc Bệnh viện cho biết thêm thông tin: Có 2 bệnh nhân khác vừa nhập viện tối 31/5 và sáng 1/6. Họ đều có những diễn biến đặc trưng của bệnh nhân nhiễm vi-rút H5N1. Đó là anh Phùng Tiến Đông, 29 tuổi, là công an xã từng tham gia tiêu huỷ gia cầm. Anh đang được điều trị tại khoa Truyền nhiễm của bệnh viện.

Thứ 2 là một bệnh nhân nghi nhiễm độc do tình trạng bị vàng da, vàng mắt, nhưng khi chụp phổi lại thấy trắng. Do tình trạng bệnh quá nặng nên đã tử vong lúc 12h ngày 1/6. Bệnh phẩm của 2 người còn đang trong nghi ngờ này đã được gửi đi xét nghiệm.

Về trường hợp bệnh nhân mới nhiễm H5N1 đang điều trị tại Viện Các bệnh nhiệt đới và lâm sàng quốc gia, đó là anh Phùng Minh Phúc, 30 tuổi (ở Thạch Đà, Mê Linh, Vĩnh Phú) đã được xác định nhiễm vi-rút H5N1 vào ngày 20/5. Sau nhiều ngày phải thở theo đường nội khí quản, anh Phúc đã được rút ống thở, thay bằng mặt nạ hỗ trợ thở.

Hiện bệnh nhân đã hết sốt, tuần hoàn, hô hấp, mạch ổn định. Bác sĩ điều trị cho biết chụp X - quang còn hình mờ ở đáy phổi, nhưng bệnh nhân này đã không còn nhiễm vi-rút H5N1.

Khánh Chi

Theo Vietnamnet
  • 78