Những ổ vi khuẩn trong khách sạn

  •  
  • 609

Bạn muốn tránh những ổ vi khuẩn trong thời gian ở khách sạn? Theo lời khuyên của các nhà khoa học, để có thể làm được điều đó, tốt nhất là bạn không bật ti vi hay bật đèn, vì điều khiển từ xa của ti vi và các công tắc đèn chính là một trong những thứ bẩn nhất trong phòng khách sạn.

Theo Live Science, các nhà nghiên cứu từ Đại học Houston đã tiến hành nghiên cứu về mức độ vi khuẩn trong khách sạn. Họ đã tiến hành lấy mẫu vi khuẩn từ một số đồ vật trong khách sạn tại ba tiểu bang của Mĩ. Dự kiến ban đầu là nhà vệ sinh và bồn rửa mặt sẽ là ổ vi khuẩn nhưng kết quả cho thấy có nhiều đồ vật xưa nay vốn không nằm trong danh sách những thứ bẩn nhất trong khách sạn lại bất ngờ xuất hiện: điều khiển từ xa của ti vi và các công tắc đèn điện.

Điều khiển tivi và công tắc điện là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong khách sạn
Điều khiển tivi và công tắc điện là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong khách sạn

Jay Neal, nhà vi trùng học tại Đại học Houston, cho biết: “Dĩ nhiên phòng khách sạn không phải là những phòng phẫu thuật, nhưng chắc chắn cần phải có sự cải thiện về mặt vệ sinh”.

Nhân viên dọn phòng mất khoảng 30 phút để làm sạch mỗi phòng. Nếu các nhà nghiên cứu có thể xác định đâu là những vật bẩn nhất của phòng thì quá trình làm sạch có thể được thực hiện hiệu quả hơn.

Mức tập trung vi khuẩn thấp nhất được tìm thấy ở đầu giường, thanh rèm và tay nắm cửa phòng tắm. Trong khi đó, vật bẩn nhất trong phòng lại được tìm thấy trong giỏ đồ của người dọn phòng, cụ thể, chính là cây lau nhà và miếng bọt biển.

Đây cũng là một vấn đề, vì điều đó có nghĩa là vi khuẩn được “tha lôi” từ phòng này sang phòng khác. Các nhà khoa học khuyến cáo rằng nên thay thể chất làm sạch trong mỗi ca dọn phòng để giảm tỉ lệ phát tán vi khuẩn.

Các thử nghiệm cho thấy mức độ vi khuẩn trong phòng khách sạn gấp từ 2 tới 10 lần so với mức cho phép tại các bệnh viện. Sự xuất hiện ở mức độ cao của vi khuẩn không có nghĩa là mọi người sẽ bị nhiễm bệnh, nhưng nó làm gia tăng khả năng này lên gấp nhiều lần.

Tuy nhiên, nghiên cứu bị giới hạn bởi phạm vi nhỏ hẹp - nó chỉ được tiến hành tại 9 phòng khách sạn thuộc ba tiểu bang: Texas, Indiana và Bắc Carolina.

Nghiên cứu đã được trình bày tại hội nghị các nhà nghiên cứu vi sinh học tại San Francisco.

Theo Vietnamnet, Livescience
  • 609