Thi tuyển cấp phép 3G: Lợi ích từ nhiều phía

  •  
  • 102

Việc thi tuyển để lấy giấy phép 3G đã được Chính phủ đồng ý. Điều này xuất phát từ việc lựa chọn doanh nghiệp đủ năng lực và điều kiện để triển khai 3G nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên tần số cũng như nội lực của doanh nghiệp.

Quyết định này của Chính phủ được các chuyên gia nước ngoài rất ủng hộ. Ông Ray Owen, Giám đốc Công nghệ khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Motorola nhận xét, việc Chính phủ cho phép thi tuyển cấp phép 3G là cách thức đúng về mặt kinh tế nếu muốn chọn được các nhà khai thác viễn thông đủ yêu cầu về năng lực và mong muốn được cấp phép để triển khai mạng. Ông Ray Owen còn cho rằng, đây là một hình thức tốt, giúp cho thấy rõ ý đồ và mong muốn của nhà cung cấp khi triển khai mạng di động.

Còn ông ông Thomas Weber, Tổng Giám đốc Nokia Siemens Networks tại Việt Nam nhận định, việc thi tuyển 3G thực sự là một hình thức đem lại lợi ích cho tất cả các bên. Các nhà khai thác sẽ có thêm nguồn tài chính để đầu tư vào mạng lưới và triển khai các dịch vụ mới, thay vì dùng tiền đó để mua giấy phép (giá cao) qua hình thức đấu giá. Người tiêu dùng tất nhiên sẽ được hưởng lợi trong việc có thêm nhiều những dịch vụ tiên tiến mới để lựa chọn.

Không chỉ các chuyên gia nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước cũng rất ủng hộ chủ trương này. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho rằng, việc Chính phủ cho phép thi tuyển 3G đã giải được câu chuyện về tính minh bạch. Chỉ có điều đề thi sẽ được ra như thế nào để đạt được mục tiêu của Chính phủ. "Các nhà khai thác 2G đang bị quá tải về tần số và thiết bị thì việc có giấy phép 3G là cơ hội phân tải tần số chống nghẽn cho 2G.

Khi có giấy phép, 3G có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn 2G. Chẳng hạn như các mạng CDMA đang có tốc độ truyền dẫn nhanh hơn mà các nhà cung cấp mạng GSM chưa làm được. Khi có giấy phép 3G, các mạng GSM sẽ cung cấp được dịch vụ tốc độ cao nên năng lực cạnh tranh sẽ tốt hơn. Bên cạnh đó, giấy phép 3G sẽ giải được bài toán Internet băng rộng cho những nơi không thể kéo cáp đồng hoặc muốn có chi phí đầu tư cung cấp dịch vụ thấp. Vì vậy, nếu nhà khai thác có giấy phép 3G có thể sử dụng một phần dung lượng để cung cấp Internet băng rộng, đặc biệt ở các nơi như thị xã hay vùng xa nhanh hơn
” - ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

"Tôi cho rằng việc thi tuyển 3G cũng đã đảm bảo yếu tố minh bạch. Nếu việc thi tuyển 3G này đúng với tính chất một cuộc thi thực sự thì SPT không lo ngại bởi nếu doanh nghiệp không đủ năng lực sẽ bị trượt. SPT sẽ cố gắng thi tuyển 3G để phát triển một mạng 3G của riêng mình" - ông Phạm Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc SPT nói.

Bản chất của 3G là xây dựng từ 2G lên. Như vậy nhà khai thác nào đã có sẵn mạng 2G rộng nhất, có nhiều khách hàng nhất cũng có điều kiện triển khai nhanh mạng 3G do có lợi thế quy mô để có điều kiện cung cấp dịch vụ 3G với giá rẻ để tạo cơ hội cho nhiều người dùng. Hơn nữa, khi xây dựng mạng 3G cũng sẽ mất một khoản đầu tư tài chính không nhỏ, vì vậy nhà khai thác nào có năng lực tài chính mạnh sẽ có điều kiện phát triển mạng 3G tốt hơn.

Xét trên góc độ những tiêu chí đó, các mạng GSM đang có lợi thế hơn hẳn so với các mạng CDMA.

Theo ICTnews, VnMedia
  • 102