Thiên nhiên nổi loạn chống lại công nghệ sinh học

Theo một nghiên cứu mới, hiện ngày càng tăng số lượng các loài sâu đục rễ có thể ăn tươi nuốt sống các loại ngô biến đổi gene của Monsanto.

>>> Cây biến đổi gene vẫn gây nghi ngại

Năm 2003, tập đoàn công nghệ sinh học khổng lồ Monsanto đã phát triển một giống ngô biến đổi gene có khả năng kháng sâu đục rễ bằng cách dùng Protein Cry3Bb1, có nguồn gốc từ vi khuẩn Bacillus thuringiensis (Bt), đưa vào mã di truyền của ngô. Các protein này được cho là có khả năng gây tử vong cho tất cả các loài sâu đục rễ.

Ngô biến đổi gene của Monsanto được cho là có thể kháng lại mọi loài sâu đục rễ.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới, hiện ngày càng tăng số lượng các loài sâu đục rễ có thể ăn tươi nuốt sống các loại ngô biến đổi gene của Monsanto được sản xuất với mục đích chuyên dùng để đối phó với những loài côn trùng phá hoại này.

Sâu đục rễ phương Tây có thể tiêu thụ ngô biến đổi gene mà không hề hấn gì - một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Cây và thực phẩm biến đổi gene khẳng định.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý rằng quần thể sâu đục rễ cây kháng ngô biến đổi gene đang ngày càng trưởng thành sớm hơn dự kiến.

Những loài sâu đục rễ kháng ngô biến đổi gene đang đe dọa làm giảm năng suất thu hoạch của nông dân.
Những loài sâu đục rễ kháng ngô biến đổi gene đang
đe dọa làm giảm năng suất thu hoạch của nông dân.

"Sâu đục rễ phương Tây đang biến đổi và phát triển với một tốc độ nhanh hơn những gì chúng tôi được thấy khi bắt đầu nghiên cứu loài côn trùng này vào cuối những năm 1970" - nhà côn trùng học Mike Gray viết trên The Bulletin, một tạp chí được xuất bản định kỳ bởi Cục nghiên cứu cây trồng của Đại học Chicago.

Các nghiên cứu được tiến hành tại những khu vực khác còn tiết lộ rằng tỷ lệ sâu đục rễ có thể kháng ngô biến đổi gene đang ngày càng tăng. Năm ngoái, nhà nghiên cứu Aaron Gassmann của Đại học Iowa cho biết, các nông dân phát hiện ra rằng ngày càng có nhiều sâu đục rễ vẫn sống sót sau khi ăn cây trồng biến đổi gene của họ.

Nông dân và các công ty chế biến thực phẩm đang ngày càng phụ thuộc nhiều vào cây trồng biến đổi gene để tăng sản lượng thu hoạch và nhiều người đã từ bỏ phương thức luân canh cây trồng - một biện pháp phổ biến được các nông dân sử dụng để đối phó với côn trùng phá hoại trong nhiều thế kỷ qua.

Từng có nhiều vụ kiện chống lại cây trồng biến đổi gene của Monsanto vì cho rằng chúng không an toàn đối với con người và môi trường.
Từng có nhiều vụ kiện chống lại cây trồng biến đổi gene của Monsanto
vì cho rằng chúng không an toàn đối với con người và môi trường.

Tuy nhiên, những phát hiện mới có thể đập tan giấc mơ của họ. Ngô biến đổi gene có thể dễ dàng bị tấn công bởi những loài công trùng đột biến dẫn tới sản lượng thu hoạch của nông dân tiếp tục bị đe dọa sụt giảm và có nguy cơ đẩy giá lương thực lên cao.

Những phát hiện mới được công bố trong bối cảnh Monsanto cùng các công ty công nghệ sinh học khác đang tìm kiếm sự đồng thuận từ Quốc hội Mỹ cho phép sản xuất hàng loạt các loại giống cây trồng biến đổi gene bất chấp những thách thức và quy phạm pháp luật.

Tuy nhiên, phát hiện mới đã chứng minh rằng Monsanto có thể giành chiến thắng ở Quốc hội nhưng khó có thể giành chiến thắng trước thiên nhiên.

Ngoài ra, từng có nhiều vụ kiện chống lại các loại cây trồng biến đổi gene của Monsans to vì cho rằng chúng không an toàn cho con người, môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi.

Theo Giáo Dục