Thiết bị xét nghiệm nhanh bệnh phong

  •  
  • 1.165

Việc phát hiện và điều trị sớm bệnh phong có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là trước khi nó lây nhiễm cho người khác và gây tổn thương nghiêm trọng đến cơ thể bệnh nhân. Tin vui là Phòng thí nghiệm OrangeLife ở Brazil vừa chế tạo thành công một thiết bị xét nghiệm nhanh bệnh phong không chỉ nhỏ gọn, dễ sử dụng mà còn rất rẻ.

Thiết bị xét nghiệm nhanh bệnh phong

Thiết bị với kích cỡ bằng một nửa thẻ tín dụng và có giá khoảng 1 USD này có chức năng xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh phong và cho kết quả chỉ trong 10 phút. Theo đó, khi nhỏ một giọt máu lên que thử, dải phản ứng bên trong sẽ phát hiện ra các kháng thể chống lại sự nhiễm trùng. Cũng giống như que thử thai, nếu xuất hiện 2 gạch, kết quả là dương tính, còn 1 gạch là âm tính.

Ông Marco Collovati, chủ tịch OrangeLife, khẳng định: “Que thử này cho phép chúng ta phát hiện bệnh sớm trước khi vết thương của bệnh nhân ảnh hưởng đến dây thần kinh và biến dạng”. Đây được xem là một cuộc cách mạng thực sự sau hơn 3.000 năm phát hiện ra căn bệnh làm bệnh nhân mặc cảm và cách ly với xã hội.

Theo ông Collovati, với độ chính xác khoảng 90%, que thử này sẽ phát hiện hầu hết các trường hợp bệnh phong giai đoạn đầu, 10% thất bại chỉ xảy ra khi cơ thể bệnh nhân sản xuất quá ít kháng thể. Thiết bị này hứa hẹn giúp ích cho người nghèo sống ở những khu vực xa xôi, nơi việc chẩn đoán và điều trị bệnh thường rất khó khăn.

Theo Báo Cần Thơ, BBC
  • 1.165