Thiết bị xét nghiệm phát hiện 40 loại chất ma túy chỉ trong... 3 phút

  •  
  • 57

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Kindai và cảnh sát tỉnh Aichi của Nhật Bản đã phát triển một thiết bị xét nghiệm nước tiểu nhanh và có độ chính xác cao để phát hiện người sử dụng ma túy bất hợp pháp.

Theo các nhà nghiên cứu, thiết bị có thể phát hiện 40 loại chất ma túy, bao gồm cả chất kích thích và cocaine chỉ trong vòng 3 phút. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả của việc điều tra tội phạm ma túy.

Xét nghiệm cho kết quả sau 3 phút giúp đẩy nhanh quá trình điều tra.
Xét nghiệm cho kết quả sau 3 phút giúp đẩy nhanh quá trình điều tra. (Ảnh minh họa: Nova Medical Centers)

Khi cảnh sát phát hiện đối tượng tình nghi sử dụng ma túy, họ sẽ yêu cầu nghi phạm xét nghiệm nước tiểu và bắt giữ nếu kết quả xét nghiệm dương tính.

Thông thường, việc phân tích nước tiểu do các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Khoa học pháp y thực hiện.

Tuy nhiên, do hạn chế về nhân sự nên các xét nghiệm thường mất nhiều thời gian, dẫn đến việc điều tra bị chậm trễ.

Từng làm việc tại Phòng Điều tra pháp y của Cảnh sát tỉnh Osaka trong 10 năm, Giáo sư Katsura Zaitsu tại Đại học Kindai cho biết: “Nhiều cảnh sát đang yêu cầu xét nghiệm nước tiểu tại chỗ”.

Các thiết bị xét nghiệm thông thường hiện nay cần các bộ phận tách các chất trong mẫu và việc xử lý đòi hỏi kiến thức chuyên môn.

Trong khi đó, thiết bị mới có thể thực hiện các xét nghiệm mà không cần các bộ phận như vậy. Cảnh sát có mặt tại hiện trường có thể yêu cầu xét nghiệm và có kết quả sau 3 phút giúp đẩy nhanh quá trình điều tra.

Trong tình huống khẩn cấp, thiết bị mới còn có thể giúp xác định các vấn đề về sức khỏe con người khi sử dụng quá liều một số loại thuốc và đề xuất phương pháp điều trị thích hợp.

Một đối tác phát triển chung là Tập đoàn Shimadzu đã đưa thiết bị vào sử dụng thực tế.

Cập nhật: 13/04/2024 TTXVN/Vietnam+
  • 57