Thiết kế cao cấp của trái bóng Euro 2024

  •  
  • 109

Trái bóng mới nhất của Adidas dành cho Euro 2024 chứa những đường rãnh và vệt lõm khí động giúp kiểm soát dòng khí lướt qua mặt bóng.

Hôm 14/6/2024, giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2024) bắt đầu với trận đấu giữa Đức và Scotland tại sân vận động Allianz Arena và sẽ kéo dài một tháng. Tương tự như mọi giải đấu bóng đá khác, trái bóng giữ vai trò quan trọng trong suốt quá trình. Thiết kế hoàn toàn mới của Adidas mang tên Fussballliebe, kết hợp giữa từ "bóng đá" "yêu" trong tiếng Đức, là trái bóng sử dụng cho mùa Euro 2024. Đây là một trong những trái bóng có thiết kế tiên tiến và công nghệ cao cấp nhất trong lịch sử bóng đá, theo Give Me Sport.

Trái bóng Fussballliebe do Adidas thiết kế.
Trái bóng Fussballliebe do Adidas thiết kế. (Ảnh: Give Me Sport)

Thiết kế của trái bóng có thể ảnh hưởng tới trận đấu. Trái bóng của Adidas hướng tới mô phỏng chuyển động đường bay và năng lượng từ trận đấu thông qua những hình cánh màu đen với điểm nhấn là vệt màu đỏ, xanh dương, xanh lá cây và cam nổi bật. Chúng đại diện cho sự sôi động mà các đội tuyển quốc tế đem đến giải đấu. Chúng cũng thể hiện tính đơn giản của bóng đá, thu hút người hâm mộ trên khắp thế giới.

Vỏ ngoài của trái bóng có tên gọi Precisionshell, bao gồm những vệt lõm trên 20 ô được sắp xếp có chủ đích sau quá trình nghiên cứu tỉ mỉ trong phòng thí nghiệm để kiểm soát dòng khí qua trái bóng nhằm đạt độ chính xác tối đa. Những đường rãnh và vệt lõm đã trở nên phổ biến trên trái bóng hiện đại, sử dụng nhiều ô nối liền thay vì các tấm khâu lại với nhau.

Ngoài ra, vỏ ngoài của Fussballliebe cũng được hỗ trợ bởi công nghệ lõi sáng tạo CTR-CORE của Adidas, từng có mặt trên trái bóng Al-Rihla dùng cho World Cup 2022 ở Qatar, giúp nâng cao độ chính xác và nhất quán. Thiết kế vỏ ngoài trái bóng giúp đáp ứng yêu cầu từ lối chơi tốc độ của các đội bóng châu Âu, đồng thời duy trì hình dạng tròn lý tưởng trong suốt trận đấu và đảm bảo áp suất khí ở mức lý tưởng.

"Khi thiết kế trái bóng, chúng tôi lấy cảm hứng từ năng lượng và sự đa dạng văn hóa của giải đấu cũng như tình yêu của châu Âu dành cho bóng đá. Với suy nghĩ đó, chúng tôi hy vọng Fussballliebe sẽ mang lại niềm vui ở bất cứ nơi đâu nó được đá", Sam Handy, phó chủ tịch phụ trách sản xuất và thiết kế ở Adidas Football, chia sẻ.

Về mặt vật liệu, Fussballliebe được chế tạo từ các nguyên liệu xanh, bao gồm polyester tái chế, mực in dựa trên nước và vật liệu sinh học bền vững như sợi ngô, mía đường, vụn gỗ và cao su. Điều đó biến Fussballliebe thành trái bóng thân thiện với môi trường nhất của Adidas từ trước đến nay.

Cập nhật: 17/06/2024 VnExpress
  • 109