Thổ dân Mỹ kéo nhau đi xét nghiệm ADN

  •  
  • 1.790

Hội đồng bộ lạc da đỏ Chukchansi ở bang California (Mỹ) sẽ tiến hành bỏ phiếu lấy ý kiến về việc áp dụng phương pháp xét nghiệm ADN để xác định liệu một thành viên nào đó có đúng là người ruột thịt của bộ lạc hay không.

 

Trong thời gian gần đây, một số bộ lạc da đỏ Mỹ đã lần lượt dùng xét nghiệm ADN để giải quyết những mâu thuẫn giữa các thành viên nội bộ.

Nếu hội đồng bộ lạc Chukchansi bỏ phiếu tán thành, họ sẽ phải sửa đổi luật lệ riêng bắt buộc tất cả những thành viên tương lai phải trải qua xét nghiệm này. Chi phí một ca xét nghiệm sẽ tốn khoảng 400 USD.

Các thổ dân da đỏ ở Mỹ dùng xét nghiệm ADN để giải quyết tranh chấp nội bộ.
Các thổ dân da đỏ ở Mỹ dùng xét nghiệm ADN để giải quyết tranh chấp nội bộ.

Trong nhiều năm, nội bộ bộ lạc này đã tranh cãi gay gắt tình trạng gia tăng nhanh chóng số lượng thành viên từ con số 30 vào đầu những năm 1980 lên đến hơn 1000 người vào năm 2003 - thời điểm họ quyết định ngừng thu nạp thành viên mới.

Gần đây nhất, trên khu đất của bộ lạc này mới đây mọc lên khu nghỉ mát Chukchansi Gold và một sòng bạc. Chúng đem lại những khoản lợi nhuận không nhỏ. Dĩ nhiên là tất cả các thành viên bộ lạc sẽ được chia sẻ lợi ích từ công việc kinh doanh phát đạt trên.

Các lãnh đạo của bộ lạc nghi ngờ rằng có nhiều người ngoài đã lợi dụng quy chế ưu đãi đối với thành viên để “trà trộn” vào trong bộ lạc hòng kiếm chác. Nhằm phân biệt thực hư chuyện này, họ quyết định tổ chức xét nghiệm ADN để “thanh lọc” thành viên bộ lạc.

Kể từ khi chúng tôi xây dựng sòng bạc cách đây vài năm, bỗng dưng số lượng thành viên tăng lên đột ngột. Chúng tôi đồng thuận rằng xét nghiệm ADN sẽ là cách tốt nhất để xác định ai đủ tiêu chuẩn là thành viên của bộ lạc”, lãnh đạo bộ lạc Reggie Lewis bày tỏ nỗi bức xúc.

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng kế hoạch này sẽ sẽ làm xói mòn đi các giá trị văn hóa tạo dựng qua nhiều thế kỷ. Theo giáo sư Kimberly TallBear thuộc trường đại học California, Berkeley, “việc xét nghiệm ADN sẽ khiến khái niệm về bộ lạc truyền thống không còn rõ nghĩa nữa”.

Trước những quan ngại trên, lãnh đạo bộ lạc Chukchansi Jennifer Stanley cho biết, “ngay từ đầu chúng tôi biết rằng vấn đề này có thể làm phát sinh một số vấn đề về tình cảm giữa các gia đình trong bộ lạc nhưng rốt cuộc, xét nghiệm ADN sẽ giúp thống nhất bộ lạc thành một khối đoàn kết gồm những thành viên biết rõ tổ tiên chung của họ”.

Theo Bionews, VNN
  • 1.790