Thời sơ khai của 10 phát minh vĩ đại

  •   4,65
  • 2.935

Những phát minh nổi tiếng như máy sấy tóc, radio, tủ lạnh... đã liên tục biến đổi theo thời gian, một số không còn dấu vết gì của thời chúng vừa ra đời.

Máy sấy tóc

Máy sấy tóc

Chiếc máy sấy tóc đầu tiên được phát minh năm 1890 bởi nhà tạo mẫu tóc người Pháp Alexander Godefroy. Đây là một thiết bị ngồi khổng lồ, một đầu gắn vào ống khói của bếp ga và cố định một chỗ để tạo độ nóng, làm khô tóc.

Nhưng các máy sấy ngày nay rất nhỏ gọn, dễ dàng mang đi nhiều nơi.

Băng vệ sinh

Băng vệ sinh

Trên thực tế, nữ giới đã sử dụng băng vệ sinh hàng nghìn năm. Tài liệu y tế được in lâu đời nhất Papyrus Ebers, nói rằng những sản phẩm đầu tiên được làm bằng giấy cói mềm, có khả năng thấm hút do phụ nữ Ai Cập phát minh vào thế kỷ 15 trước Công nguyên.

Chuột máy tính

Chuột máy tính

Giữa những năm 1940, giáo sư Ralph Benjamin khi đang làm việc cho Hải quân hoàng gia Anh đã phát minh ra một thiết bị có chức năng giống như một con chuột máy tính với trackball, hỗ trợ hệ thống lập kế hoạch radar điều khiển hỏa lực.

Sau nhiều lần mày mò và cải tiến, ông đã giới thiệu "Roller Ball" với công chúng, sản phẩm có chức năng gần như giống với một con chuột tiêu chuẩn, được thiết kế với quả bóng bên ngoài sẽ lần lượt tác động vào hai bánh xe tráng cao su bên trong.

Máy nướng bánh mì

Máy nướng bánh mì

Vấn đề kỹ thuật của máy nướng bánh mì điện là sự phát triển của bộ phận làm nóng. Điều này được giải quyết vào năm 1905 bởi Albert Marsh, người đã thiết kế một hợp kim của niken và crom cho bộ phận làm nóng. Nhưng sản phẩm này có thiết kế đơn giản, không có khung bảo vệ, dễ gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

So với các thiết bị đời đầu, máy nướng bánh mì điện ngày nay nhỏ gọn, tiện dụng và có độ an toàn cao.

Tai nghe

Tai nghe

Vào những năm 1890, thiết bị nghe đầu tiên được sản xuất bởi một công ty của Anh có tên Electrophone, do kỹ sư người Pháp Ernest Mercadier chế tạo. Thiết bị này cho phép khách hàng kết nối với các buổi biểu diễn trực tiếp tại các nhà hát và nhà hát opera trên khắp London.

Tủ lạnh

Tủ lạnh

Người Ba Tư cổ đại đã có cách chế tạo tủ lạnh rất độc đáo, khi tạo ra thiết bị làm mát ngay giữa sa mạc nóng bức. Họ gọi loại tủ này là "Yakhchal".

Đến đấu những năm 1755, giáo sư người Scotland William Cullen mới phát minh ra chiếc tủ lạnh nhân tạo đầu tiên. Chúng nhỏ gọn và dễ dàng vận chuyển.

Đồng hồ đeo tay

Đồng hồ đeo tay

Chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới được chế tác bởi Peter Henlein đến từ Nuremberg, Đức vào năm 1505 và đến nay vẫn hoạt động. Thiết bị trông giống như một quả cầu nhỏ bằng đồng mạ vàng, thiết kế theo phong cách phương Đông, chạy bằng cơ khí.

Nhưng ngày nay các thiết bị đeo tay điện tử, tích hợp nhiều tính năng được người trẻ lựa chọn.

Tông đơ cắt tóc

Tông đơ cắt tóc

Tông đơ cắt tóc bằng tay được phát minh từ năm 1850 đến năm 1890 bởi Nikola Bizumić, một thợ cắt tóc người Serbia. Ngày nay có nhiều thiết bị thay thế, nhưng một số thợ cắt tóc ở các nước phương Tây vẫn tiếp tục sử dụng sản phẩm cổ để cắt tỉa.

Ti vi

Ti vi

Phương pháp quét ảnh trên ti vi được phát minh vào đầu thế kỷ 19. Từ năm 1843 đến năm 1846, nhà phát minh Alexander Bain mới giới thiệu máy sao chép hình ảnh.

Phiên bản đầu tiên của truyền hình điện tử được phát minh bởi nhà vật lý người Đức Ferdinand Braun vào năm 1897 và được gọi là ống "Braun" - loại đèn điện tử chân không chứa một hoặc nhiều súng điện tử, và một màn hình lân quang. Chúng được sử dụng để đẩy nhanh và làm chệch hướng các chùm electron vào màn hình để tạo ra các hình ảnh.

Máy nghe nhạc di động

Máy nghe nhạc di động

Các mẫu máy quay đĩa bán dẫn đầu tiên trên thế giới được phát triển vào năm 1955, dùng pin để cung cấp năng lượng. Đến những năm 1960, những máy ghi âm di động trở nên phổ biến.

Ngày nay, máy nghe nhạc di động thường được tích hợp trong điện thoại di động.

Cập nhật: 01/05/2022 VnExpress
  • 4,65
  • 2.935