Phát minh mới: Tai nghe ngăn không khí ô nhiễm

  •  
  • 214

Công ty Dyson kết hợp tai nghe chụp tai với máy lọc khí giúp người dân ở các thành phố đối phó với ô nhiễm tiếng ồn và không khí.

Mang tên Dyson Zone, thiết bị đeo trên người kết hợp tai nghe chụp tai giảm tiếng ồn và tấm che phía trước mũi và miệng giúp cung cấp không khí đã lọc sạch. Trong các thử nghiệm, Dyson Zone lọc thành công hai loại virus trong không khí. Hãng công nghệ của Anh cho biết họ tạo ra thiết bị để đáp lại những mối lo ngại về ô nhiễm không khí và âm thanh ở đô thị. Dyson Zone, thiết bị đeo trên người đầu tiên của công ty, sẽ được bán ra vào mùa thu năm nay.

Tai nghe trang bị bộ lọc khí của Dyson.
Tai nghe trang bị bộ lọc khí của Dyson. (Ảnh: Dyson)

"Ô nhiễm không khí là một vấn đề toàn cầu ảnh hưởng tới chúng ta ở mọi nơi chúng ta đến", Jake Dyson, kỹ sư trưởng của công ty, chia sẻ. "Tại nhà riêng, trường học, nơi làm việc và du lịch, bất kể chúng ta đi bộ, đạp xe, sử dụng phương tiện công cộng hay xe riêng, Dyson Zone lọc không khí mà bạn hít thở khi di chuyển. Khác với khẩu trang, thiết bị cung cấp không khí sạch mà không tiếp xúc với mặt, sử dụng bộ lọc hiệu suất cao và hai máy bơm khí thu nhỏ".

Dyson cho biết cảm hứng chế tạo thiết bị đến từ hình dáng và thiết kế của yên ngựa, phân bố đều trọng lượng ở hai bên đầu thay vì đỉnh đầu. Các máy nén ở mỗi tai hút khí thông qua bộ lọc tích hợp, giữ lại những hạt siêu mịn như chất gây dị ứng và bụi. Bộ lọc thu thập 99% hạt nhỏ cỡ 0,1 micron, bao gồm phấn hoa, bụi, vi khuẩn và virus. Theo Dyson, bộ lọc này hoạt động thành công với hai loại virus gồm thực khuẩn thể MS2 và virus cúm H1N1. Lớp carbon giàu kali ở ốp che tai giữ lại những chất ô nhiễm dạng khí ở thành phố như nitrogen dioxide và lưu huỳnh dioxide. Máy nén sau đó giải phóng dòng không khí đã lọc sạch vào mũi và miệng của người đeo thông qua tấm che không chạm vào mặt giống như khẩu trang thông thường.

Dyson nhấn mạnh thiết kế không tiếp xúc với mặt người đeo là điều cần thiết để tránh gây khó chịu và kích ứng. Ngoài ra, tấm che cũng có thể hạ thấp khi người đeo nói chuyện và tháo ra khi không cần dùng. Tai nghe chụp tai mới là kết quả của 6 năm phát triển và hoàn thiện sau hơn 500 nguyên mẫu. Phiên bản ban đầu giống như ống thở đi kèm balo chứa motor và các cơ cấu bên trong.

Trong thử nghiệm, kỹ sư của Dyson sử dụng manơcanh thở được lắp phổi cơ học và thiết bị cảm biến để hút thở không khí ô nhiễm, mô phỏng nhịp thở của con người. Sau đó, họ đo nồng độ ô nhiễm trong mũi và họng để xác định hiệu quả lọc.

Dyson cảnh báo dân số ở đô thị trên khắp thế giới đang gia tăng, dẫn tới chất lượng không khí ngày càng kém hơn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 9/10 người trên toàn cầu hít thở không khí có nồng độ ô nhiễm vượt quá giới hạn cho phép. Hồi tháng 1/2022, người dân ở London được khuyến cáo không tập thể dục ngoài trời do nồng độ ô nhiễm cao. Khoảng 100 triệu người dân ở châu Âu cũng tiếp xúc với độ ồn vượt quá khuyến cáo trong thời gian dài.

Cập nhật: 08/04/2022 Theo VnExpress
  • 214