Thông điệp đầu tiên phát đi trên Internet là gì?

  •  
  • 1.640

Hiện nay, Internet đã trở thành một công cụ giao tiếp quan trọng của loài người. Mỗi ngày, chúng ta gửi đi hàng tỷ tin nhắn qua mạng xã hội hay thư điện tử. Mặc dù vậy, rất ít người biết được thông điệp đầu tiên được gửi đi nhờ Internet có nội dung gì. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Có bao nhiêu người trong chúng ta biết đến thông điệp đầu tiên xuất hiện trên Internet?

Tiền thân của mạng Internet ngày nay là mạng ARPANET. Cơ quan quản lý dự án nghiên cứu phát triển ARPA thuộc bộ quốc phòng Mỹ liên kết 4 địa điểm đầu tiên vào tháng 7 năm 1969 bao gồm: Viện nghiên cứu Stanford, Đại học California, Los Angeles, Đại học Utah và Đại học California, Santa Barbara. Đó chính là mạng liên khu vực (Wide Area Network – WAN) đầu tiên được xây dựng.

Theo một tập hồ sơ mang tên IMP Log của trường đại học California (ULCA), vào lúc 22h30 ngày 29/10/1969, giáo sư Leonard Kleinrock cùng với học trò của mình, chuyên gia lập trình Charley Kline, đã thực hiện truyền tải một thông điệp thử nghiệm qua ARPANET từ máy chủ SDS Sigma 7 đặt tại ULCA đến máy chủ SDS 940 tại Viện nghiên cứu SRI.

Thông điệp đầu tiên phát đi trên Internet là gì?
Ảnh chụp bìa hồ sơ IMP Log.

Tin nhắn nguyên mẫu là một từ đơn giản "login" - có nghĩa là đăng nhập. Mặc dù vậy, sau khi truyền tín hiệu của 2 chữ cái "L" và "O" thì SDS Sigma 7 bất ngờ tắt ngấm do mất điện, do đó phía SDS 940 chỉ nhận được tín hiệu "LO". Đây chính là thông điệp đầu tiên mà loài người truyền đi trên Internet, mặc dù vậy sau khi có điện trở lại thì Leonard Kleinrock và Charley Kline vẫn gửi đủ tin nhắn "login" như họ muốn.

Thông điệp đầu tiên phát đi trên Internet là gì?
Nhật ký ghi lại quá trình gửi tin quả ARPANET ngày 29/10/1969.

Từ một tín hiệu 2 chữ cái, chúng ta đã có một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển Internet của thế giới. Thậm chí, sau này Leonard Kleinrock đã nói vui rằng ông không nghĩ 2 chữ cái đó có thể thay đổi nhiều thứ như vậy.

Theo genK.vn
  • 1.640