Thu hình ảnh 3 chiều của virus bệnh cúm

  •  
  • 559

Các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc thu hình ảnh của con virus gây bệnh cúm với những chi tiết chưa từng được quan sát. Bước đột phá này sẽ giúp tìm hiểu điều gì đã khiến một số biến thể của virus trở nên độc hại hơn một số khác.

(Ảnh: HTV)
Virus cúm thuộc loài influenza và họ Orthomyxoviridae. Đây là những con virus có vỏ bọc với bộ gien phân đoạn được cấu tạo bởi ARN mạch đơn. Có ba týp virus chính gây bệnh cúm (A,B,C). Các sự khác biệt của chúng liên quan đến 2 protein tạo lớp vỏ bọc. Ba týp virus này không có khả năng gây bệnh giống nhau, ví dụ như virus C không gây dịch bệnh ở người.

Virus được giải mã thuộc týp A và có nguồn từ giống gốc virus H3N2 gây bệnh theo mùa. Để thu được những hình ảnh ba chiều (ảnh) với những chi tiết độc nhất này, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ (NIH) tại Bethesda đã sử dụng một máy chụp tia X lớp chiếu electron tương tự như loại máy dùng ở bệnh viện.

Hiểu được sự phân bổ các phân tử virus sẽ cho phép truy tìm độc tính của con virus. Các nhà nghiên cứu cũng hy vọng sẽ hiểu rõ cách các kháng thể làm vô hiệu hóa các tác nhân nhiễm bệnh này cũng như làm thế nào con virus xâm nhập vào các tế bào lành.

V.S

Theo Sciences & Avenir, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 559